Nhân dân tệ ổn định, có thể phục hồi mạnh

Nhân dân tệ ổn định, có thể phục hồi mạnh

 

Các chuyên gia ủng hộ PBOC: Áp lực ngắn hạn không có mối quan tâm dài hạn

Mặc dù đồng Nhân dân tệ có thể tiếp tục đối mặt với áp lực giảm so với đô la Mỹ trong ngắn hạn, nhưng đồng tiền Trung Quốc có khả năng duy trì sự ổn định tổng thể và có thể tăng trở lại vào cuối năm, các chuyên gia thị trường tiền tệ cho biết hôm thứ Ba.

Sau khi giảm dự trữ ngoại hối bắt buộc của các tổ chức tài chính vào thứ Hai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của nước này, vẫn có nhiều công cụ chính sách để ổn định kỳ vọng của thị trường về tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ, họ nói.

Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ trong nước so với đồng đô la suy yếu xuống 6,96 vào thứ Ba, chạm mức thấp nhất trong hai năm và giảm khoảng 2.000 điểm cơ bản kể từ giữa tháng Tám.

Các chuyên gia cho rằng sự suy yếu của đồng nhân dân tệ chủ yếu là do đồng đô la mạnh. Điều này dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ liên tục tăng lãi suất và nền kinh tế châu Âu yếu hơn đã đẩy chỉ số đô la lên cao hơn, chạm mức cao nhất trong 20 năm là 110 vào thứ Hai.

Các chuyên gia nhận định, với việc Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ lên 75 hoặc 50 điểm cơ bản trong tháng này, đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục chịu áp lực từ đồng đô la mạnh trong tương lai rất gần.

Tuy nhiên, trong trung hạn, đồng Nhân dân tệ có thể tăng trở lại nhờ khả năng giảm sức mạnh của đồng đô la cũng như thặng dư thương mại vững chắc của Trung Quốc, sự phục hồi kinh tế liên tục và các công cụ chính sách phong phú để duy trì sự ổn định của thị trường tiền tệ, họ nói.

Wang Tao, người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á của Ngân hàng Đầu tư UBS cho biết: “Không cần quá lo lắng về rủi ro mất giá đối với đồng Nhân dân tệ.

Ông Wang nói, bất chấp sự suy yếu gần đây của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la, đồng tiền của Trung Quốc đã tăng giá so với các đồng tiền chính khác như euro và yên Nhật, có nghĩa là đồng nhân dân tệ phần lớn vẫn giữ được sức mạnh mà không bị mất giá quá mức, Wang nói.

Trong tương lai, bà cho biết đồng bạc xanh mạnh có thể khiến tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la thấp hơn nữa, có thể giảm xuống dưới mức 7 đô la.

Tuy nhiên, tỷ giá có thể phục hồi lên khoảng 6,9 vào cuối năm do Trung Quốc duy trì thặng dư thương mại vững chắc trong khi sức mạnh của đồng đô la dự kiến ​​sẽ giảm dần theo thời gian do Fed có thể trở nên ít hiếu chiến hơn khi lạm phát và tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại, Wang nói.

Các bình luận được đưa ra khi PBOC thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc từ 8% xuống 6%, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9.

Việc cắt giảm, sẽ làm giảm lượng tiền gửi ngoại hối mà các tổ chức tài chính phải giữ làm dự trữ, được một số chuyên gia coi là tín hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã sẵn sàng thực hiện các biện pháp cụ thể để ngăn chặn bất kỳ sự mất giá quá nhanh nào của đồng Nhân dân tệ.

Một tín hiệu chính sách như vậy đã được củng cố bởi nhận xét của Liu Guoqiang, Phó thống đốc PBOC. Lưu ý rằng biến động hai chiều của đồng nhân dân tệ nên là một loại biến động bình thường trong ngắn hạn, Liu loại trừ khả năng biến động một chiều chi phối tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

"Một đồng nhân dân tệ cân bằng hợp lý và nhìn chung ổn định là điều chúng tôi rất vui khi thấy và chúng tôi có thể hỗ trợ nó", Liu nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Cheng Qiang, nhà phân tích kinh tế vĩ mô trưởng tại CITIC Securities, cho biết PBOC vẫn có nhiều công cụ để ổn định đồng Nhân dân tệ nếu cần, chẳng hạn như hệ số điều chỉnh ngược tuần hoàn và tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với giao dịch hợp đồng kỳ hạn ngoại hối.

Việc cắt giảm hôm thứ Hai có thể bơm 13,5 tỷ đô la thanh khoản vào thị trường. Mặc dù số tiền này không lớn, nhưng động thái này có thể thúc đẩy niềm tin của thị trường vào đồng Nhân dân tệ trong ngắn hạn bằng cách tuyên bố ngân hàng trung ương tập trung vào việc ổn định tiền tệ, Cheng nói.

Trong trung hạn, dư địa để đồng Nhân dân tệ giảm giá hơn nữa so với đồng bạc xanh nên được hạn chế, do nền kinh tế Mỹ đang dần bước vào suy thoái trong khi nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi vừa phải, Cheng nói.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau team