Làn sóng số hóa, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Làn sóng số hóa, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Vào ngày 22 tháng 8, Triển lãm Công nghiệp Thông minh Quốc tế Trung Quốc đã được tổ chức tại Trùng Khánh. Tại sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thông minh trong nước này, “tích hợp thực - kỹ thuật số” đã trở thành một chủ đề nóng trong ngành.

 

Một số công ty nền tảng Internet đã đưa ra "phương pháp luận hỗ trợ thực hành" của riêng họ để thảo luận về cách nền kinh tế kỹ thuật số có thể được tích hợp tốt hơn với nền kinh tế thực.

 

Là bến cuối của nền kinh tế Trung Quốc, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã trở thành từ khóa cốt lõi. Ví dụ, Alipay thuộc Ant Group, một ứng dụng cấp quốc gia phục vụ 1 tỷ người, lần đầu tiên trưng bày C-Care, một mô hình tự vận hành kỹ thuật số dành cho các thương gia nhỏ và siêu nhỏ.

 

Trong hơn hai năm, vô số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã phải vật lộn để tồn tại. Giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là một phần quan trọng trong sự phục hồi của nền kinh tế thực, và đó cũng là hướng mà toàn xã hội phải tiếp tục nỗ lực.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nền tảng Internet cần gánh vác trách nhiệm lớn hơn trong việc thúc đẩy làn sóng kỹ thuật số từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; và sự kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với nền tảng Internet cũng sẽ mở ra một không gian mới cho "kỹ thuật số và thực hội nhập".

 

Làn sóng số hóa, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

 

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở nước tôi đã vượt quá 80 triệu, chiếm 90% số doanh nghiệp tham gia thị trường, đóng góp 80% việc làm và hơn 60% GDP.

 

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ này tạo thành khung của nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ khi các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển mạnh thì việc làm mới được hỗ trợ và thị trường thịnh vượng hơn. Có thể nói, trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là ổn định tăng trưởng, giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là một phần then chốt trong sự phục hồi của nền kinh tế thực.

 

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, sự phát triển của nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn. Nếu muốn tồn tại, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn: không chỉ là vấn đề chuyển đổi kinh doanh phức tạp mà còn là vấn đề lâu dài về nguồn tài chính khó khăn và tốn kém.

 

Số hóa chắc chắn là chìa khóa giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ bứt phá. Tuy nhiên, so với nhịp sống hối hả của công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp lớn, con đường số hóa của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đặc biệt khó khăn và lặng lẽ.

 

Theo số liệu từ iResearch, tính đến tháng 9 năm 2020, 57% doanh nghiệp lớn đã thiết lập kế hoạch số hóa, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ tiếp cận nền tảng O2O là dưới 10%.

 

Vào tháng 7 năm nay, "Báo cáo nghiên cứu chuyển đổi kỹ thuật số doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc năm 2022" được phát hành bởi Cục Dịch vụ Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Toàn Trung Quốc và các tổ chức khác cũng chỉ ra rằng sự khác biệt trong số hóa dựa trên các đặc điểm của quy mô doanh nghiệp là vô cùng đáng kể: hơn 80% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chưa thực hiện số hóa Hoặc trong giai đoạn thăm dò sơ bộ, gần 40% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cho biết khó tồn tại và không quan tâm đến số hóa.

 

Sự phát triển tổng hợp của nền kinh tế số và nền kinh tế thực không chỉ đòi hỏi sự phát triển của công nghệ số lên tầm cao cấp, mà còn phải thực dụng hơn, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như những “đầu tàu” kinh tế và xã hội.

 

Làn sóng số hóa cần hướng tới “siêu nhỏ”, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.Tuy nhiên, những đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, như khả năng thanh toán thấp, khả năng hoạt động bền vững yếu, quyết định sự chậm chạp và khó khăn trong kỹ thuật số của họ. sự biến đổi. Rõ ràng, để tăng tốc quá trình này, các nền tảng lớn cần phải thực hiện nhiều hơn nữa.

 

Vào tháng 5 năm nay, nhà nước đã ban hành "Gói các biện pháp chính sách để ổn định ổn định nền kinh tế", trong đó chỉ ra rằng cần phải thúc đẩy sự phát triển chuẩn hóa và lành mạnh của nền kinh tế nền tảng, và sử dụng sự phát triển của các doanh nghiệp nền tảng để thúc đẩy cứu trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

 

Theo hướng dẫn của chính sách, nhiều nền tảng Internet cũng đã hưởng ứng và đưa ra một kế hoạch hỗ trợ nhỏ và vi mô:

 

Tencent Tenpay đã đưa ra nhiều biện pháp để giảm phí và mang lại lợi nhuận, đồng thời thực hiện chiết khấu phí thanh toán cho những người bán nhỏ và siêu nhỏ đáp ứng các tiêu chuẩn; Meituan Waimai đã đưa ra sáu biện pháp, bao gồm chiết khấu hoa hồng giới hạn, để giúp các thương gia nhỏ và siêu nhỏ giảm chi phí và tăng thu nhập; Ele.me công bố khoản đầu tiên được Đầu tư 20 triệu nhân dân tệ tiền mặt theo lô, đồng thời thực hiện giảm và miễn hoa hồng cho các doanh nghiệp gặp khó khăn.

 

Vào ngày 16 tháng 8, Alipay, một công ty con của Ant Group, cũng thông báo rằng trong năm qua, để hưởng ứng chính sách của đất nước về việc giảm phí cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tổng cộng hơn 22 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã được giảm hoặc miễn. chi phí hoạt động gần 8 tỷ nhân dân tệ.

 

Các biện pháp khác nhau của nền tảng Internet đã giảm bớt hiệu quả áp lực về chi phí vận hành quy mô nhỏ và vi mô, nhưng kỳ vọng của nhà nước và xã hội còn xa.

 

Như các phương tiện truyền thông nhận xét: "Nền kinh tế nền tảng có rất nhiều tác dụng trong việc cứu trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Cần phải xả nước và nuôi cá, để phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được trẻ hóa và giúp ổn định thị trường kinh tế''

 

Ngoài việc giảm phí và tạo ra lợi nhuận, làm thế nào để cung cấp các vị trí và công cụ hoạt động kỹ thuật số tốt hơn, làm thế nào để tạo ra các dịch vụ tài chính kỹ thuật số toàn diện hơn và giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ kinh doanh tốt hơn, là hướng đi mà các nền tảng Internet nên phấn đấu.

 

Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tận dụng các nền tảng lớn để nắm bắt quá trình số hóa nhẹ

 

Các doanh nghiệp lớn có nhân lực và kinh phí. Ai sẽ thực hiện việc số hóa các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và bằng cách nào?

 

Không nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng các khả năng sinh thái của nền tảng Internet để giải quyết những khó khăn về chi phí kỹ thuật số cao và hiệu quả thấp là một lựa chọn tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

 

Như các chuyên gia liên quan đã chỉ ra: "Nền tảng lớn kết nối các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ và có thể cung cấp một số ứng dụng nhẹ."

 

Vào tháng 8 năm nay, Jing Xiandong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Ant Group, đã viết một bài báo trên tạp chí "China Netcom", và cũng tập trung vào tầm quan trọng của hệ thống cung cấp dịch vụ kỹ thuật số nhỏ và vi mô. Ông cho rằng cần phát triển và mở rộng thị trường dịch vụ kỹ thuật của bên thứ ba và cung cấp các công cụ kỹ thuật số dễ sử dụng và rẻ tiền cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

 

Tại Triển lãm Thông minh Trùng Khánh, Ant Group cũng lần đầu tiên thể hiện đầy đủ sự tìm tòi và tiến bộ của mình trong việc hỗ trợ số hóa các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ:

 

Trong năm qua, Alipay đã tích lũy được 78 sản phẩm thông dụng trên nền tảng mở, và các chương trình mini phục vụ cuộc sống đã trở thành “công cụ tiêu chuẩn” cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phục vụ gần 700 triệu người mỗi ngày.

 

Đồng thời, Alipay đã hạ thấp hơn nữa ngưỡng hoạt động của người bán bằng cách nâng cấp các sản phẩm như chương trình mini và tài khoản nhân thọ; sẽ đầu tư 10 tỷ nguồn vốn để hỗ trợ người bán trong hoạt động kỹ thuật số với lưu lượng truy cập trên phạm vi công cộng.

 

Ngoài ra, Ant cũng cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số toàn diện hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thông qua việc khám phá và ứng dụng các công nghệ như Big Tit, Dayan System và Bailing System.

 

MYbank sử dụng hệ thống kiểm soát rủi ro viễn thám qua vệ tinh “Big Tit” giúp giải quyết vấn đề khó vay vốn cho nông dân trồng cây ăn quả

Có thể nói, sự kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với nền tảng Internet đã mở ra một không gian mới cho “hội nhập thực và kỹ thuật số”.

 

Một mặt, hiệu ứng liên kết do tập hợp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mang lại đã thúc đẩy việc mở nền tảng này. Riêng tại Alipay, 11.000 nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số đang hoạt động, hỗ trợ hơn một triệu thương nhân và tổ chức thực hiện các hoạt động kỹ thuật số.

 

Mặt khác, hệ sinh thái nền tảng đa dạng và hoàn hảo cũng đã mang lại sự “số hóa nhẹ” cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

 

Nhẹ có nghĩa là giá cả phải chăng. Ngưỡng chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang dần hạ thấp, và họ chỉ cần chịu chi phí thấp hơn để lên tàu tốc hành kỹ thuật số.

 

Lấy ví dụ như Công nghệ thông tin Tây An Hebi, công ty cung cấp các sản phẩm SaaS trong ngành. Họ giúp khách hàng mở "cửa hàng kỹ thuật số" bằng một chương trình nhỏ trên Alipay. Giá có thể thấp tới 300 nhân dân tệ và đắt nhất chỉ là hơn 1.000 nhân dân tệ.

 

Ánh sáng cũng có nghĩa là tiện lợi. Với sự mở ra liên tục của các giao diện kỹ thuật và trình cắm thêm trên nền tảng, cũng như sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số như mã thấp, việc phát triển các ứng dụng như applet trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

 

Vào tháng 3 năm nay, trong thời gian tạm ngừng dùng bữa tại Thượng Hải, nhà cung cấp dịch vụ Qimai Technology của SaaS đã khẩn trương phát triển các chương trình mini mua hàng theo nhóm cho một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống và chỉ mất 3 ngày.

 

Nhẹ hơn có nghĩa là linh hoạt hơn. Wang Youyun, người sáng lập Qimai Technology, từng nhớ lại rằng chỉ riêng trong năm 2021, các sản phẩm do công ty tung ra đã hoàn thành hơn 5.800 lần lặp lại chức năng.

 

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống ngoại tuyến đang sử dụng applet đặt hàng mã quét

Đặt hàng không tiếp xúc, giao hàng không tiếp xúc, đặt hàng thẻ an tâm ... Theo quan điểm của Wang Youyun, hàng nghìn lần lặp lại chức năng nhanh chóng là đằng sau nỗ lực của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để vượt qua trong tình trạng khó khăn.

 

Mặc dù các doanh nghiệp siêu nhỏ và siêu nhỏ còn nhỏ nhưng họ cần phải thực hiện những bước nhỏ để tìm thêm cơ hội bứt phá trong lĩnh vực kỹ thuật số; các nền tảng Internet cần phải chuyên tâm hơn nữa để vun đắp và tạo ra những đóng góp lớn hơn cho xã hội bằng cách phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

 

Số hóa ngành, đừng quên các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

 

Nhẹ và nặng luôn là hai mặt của một đồng xu. Ngưỡng số hóa doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thấp hơn không có nghĩa là con đường phía trước suôn sẻ.

 

Ngược lại, khi số hóa đến tận đáy nước, Internet tiêu dùng và Internet công nghiệp dần được tích hợp, và sự phát triển của các doanh nghiệp dù là nhỏ nhất cũng sẽ cộng hưởng với toàn bộ chuỗi công nghiệp và cùng tồn tại và thịnh vượng.

 

Tất cả những người tham gia vào “chuỗi” này sẽ phải đối mặt với những thách thức mới.

 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trực tuyến không còn là đại dương xanh, lưu lượng truy cập đã đạt đỉnh và cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt.

 

Đối với các nền tảng Internet, việc phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không chỉ là một cơ hội mới mà còn là một đề xuất mới để phát triển sâu rộng ngành công nghiệp này.

 

Đặc biệt khi Internet ngày càng ăn sâu vào ngành và chuyển dần sang các dịch vụ cấp doanh nghiệp, thì việc làm thế nào để không bỏ quên các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và để kỹ thuật số đến được với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở cuối chuỗi công nghiệp là điều đặc biệt đáng được quan tâm. 

 

Điều đáng khẳng định là một số công ty Internet đang tích cực khám phá những con đường mới của "vi mô được hỗ trợ bởi công nghệ":

 

Alibaba đã xây dựng vườn lê Dangshan ở An Huy thông qua các công nghệ như Internet vạn vật và AI viễn thám. Hiện tại, 300 mẫu vườn lê về cơ bản đã được số hóa.

 

Tencent đã xây dựng 10 cơ sở Yunqi cấp quận trên toàn quốc và hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương bằng cách thiết lập các trung tâm dịch vụ công nghiệp mã thấp.

 

Ngân hàng Thương mại Internet do Ant Group khởi xướng cố gắng sử dụng đổi mới công nghệ để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giải quyết các vấn đề về tài chính chậm, khó khăn và tốn kém:

 

Ví dụ, thông qua hệ thống kiểm soát rủi ro viễn thám vệ tinh "Big Tit", nó đã giúp hơn 600.000 người trồng rừng lớn có được vốn tín dụng; thông qua giải pháp tài chính chuỗi cung ứng kỹ thuật số "Hệ thống Dayan", tỷ lệ khả dụng cho vay của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong chuỗi cung ứng đã tăng từ 30% lên 80%; thông qua hệ thống kiểm soát rủi ro tương tác thông minh "Bailing", hỗ trợ hơn 2 triệu nhà khai thác nhỏ và vi mô tăng hạn ngạch.

 

Blockchain dường như "cao", Ant cũng cố gắng làm cho nó trở nên "trần tục" và "hấp dẫn" 

 

Ví dụ, kết hợp với Fucha.com, sản phẩm truy xuất nguồn gốc “Fucha Code” được ra đời dựa trên công nghệ blockchain, mỗi bình trà có một “thẻ căn cước” duy nhất, mang đến cho người trồng trà đôi cánh của công nghệ.

 

Hay Ant Chain đã tạo ra một nền tảng bảo vệ bản quyền "Magpie ", thông qua công nghệ blockchain + AI, có thể "bảo vệ bản quyền với 1 nhân dân tệ", và đã phục vụ hơn một triệu người sáng tạo.

 

Những khám phá này minh họa một hướng mà Ant luôn tuân thủ: công nghệ phải giúp các công ty nhỏ và siêu nhỏ triển khai nó tốt hơn.

 

Hơn 20 năm qua, Internet đã lên xuống thất thường, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã trở thành một phần quan trọng trong nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước tôi.

 

Khi thời thế đặt ra những yêu cầu mới, và nền kinh tế kỹ thuật số đang dần phát triển theo chiều sâu, nhiều nền tảng Internet cần tiếp tục những khát vọng ban đầu, nhưng cũng phải tích cực tìm kiếm những thay đổi vi mô, phục vụ nền kinh tế thực, và tiếp tục tạo ra giá trị cho xã hội.

 

 

Phiên dịch: Panamalogistics team