Douyin ra mắt chức năng "đồng tác giả" cho nhà sáng tạo nội dung

Douyin ra mắt chức năng "đồng tác giả" cho nhà sáng tạo nội dung

Chức năng đồng sáng tạo (co-creation) của Douyin chính thức mở

Sử dụng Douyin gần đây sẽ thấy rằng ngày càng có nhiều video xuất hiện bên dưới logo "đồng sáng tạo".


Không lâu sau khi tính năng này ra mắt, mức độ phổ biến của video ngày càng tăng. Trong phiên bản mới nhất của mình, Douyin đã thêm tùy chọn "đồng tác giả" vào giao diện xuất bản. Sau khi nhấp, tác giả có thể mời tối đa 5 người cùng sáng tạo và chọn đồng sáng tạo, lập kế hoạch, viết kịch bản, ghi âm, tham gia và các danh tính khác cho họ.

Sau khi người đồng sáng tạo chấp nhận lời mời, video đồng sáng tạo sẽ được hiển thị trên các trang của tất cả những người sáng tạo được liên kết. Dữ liệu công việc cũng sẽ được chia sẻ, đồng thời những người sáng tạo có thể tận hưởng lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị do tác phẩm mang lại. Đồng thời, ảnh đại diện của người đồng sáng tạo cũng sẽ xuất hiện trên trang video và những người dùng khác có thể theo dõi hoặc vào trang chủ của người đồng sáng tạo thông qua ảnh đại diện.

Được biết, Douyin đã bắt đầu thử nghiệm nội bộ chức năng này vào cuối tháng 6 và chỉ được mở cho một số người sáng tạo cá nhân, tài khoản tổ chức và tài khoản doanh nghiệp vào tháng 8. Để quảng bá hơn nữa, Douyin cũng đã phát động chiến dịch "Douyin Co-create". Cho đến nay, chủ đề này đã được chơi 2,25 tỷ lần.

Trước khi ra mắt chức năng đồng sáng tạo, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã hợp tác với các blogger khác để chia sẻ lưu lượng truy cập với nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù video do hai hoặc nhiều bên sản xuất thì vẫn chỉ có thể được phát hành trên một tài khoản. Nếu nhiều tài khoản xuất bản cùng một video, nền tảng này rất dễ bị đánh giá là đạo văn.

Phương án cuối cùng, một số blogger sẽ gắn thẻ những người sáng tạo khác ở dưới phần bình luận và ghim bình luận này ở trên cùng để đạt được hiệu quả thu hút lưu lượng truy cập. Tuy nhiên, do tính chất gấp khúc của phần bình luận nên việc phân phối lưu lượng truy cập vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả.

Sự ra mắt của chức năng đồng sáng tạo chắc chắn sẽ cải thiện sự nhiệt tình của những người sáng tạo trong việc hợp tác và mở rộng "tái sử dụng" lưu lượng truy cập. Đồng thời, nó cũng mở ra những ý tưởng mới cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Rút cạn lưu lượng truy cập cho nhân tài và doanh nghiệp

Theo tuyên bố chính thức của Douyin, các tài khoản xuất bản các tác phẩm đồng sáng tạo đã có sự tăng trưởng đáng kể về cả lưu lượng truy cập và tăng trưởng số lượng người hâm mộ.

Ví dụ: theo chủ đề "Douyin Co-created", các video phổ biến nhất được tạo bởi "CCTV News", "Hải quân nhân dân", "Military and Military Sub-plane" và "Wild Ways in the Assessment". Nội dung chính là phiên bản 1:100 khối xây dựng của con tàu Phúc Kiến được làm bằng 60.000 khối xây dựng và dành 4 tháng để tri ân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập quân đội.

Được thúc đẩy bởi CCTV News, với 150 triệu người hâm mộ, người hâm mộ của những người đồng sáng tạo khác đã tăng lên đáng kể. Trong số đó, "Hải quân nhân dân" đã tăng hơn 100.000 trong vòng ba ngày kể từ khi video phát hành, và "Military and Military Sub-plane" và "Wild Ways in the Assessment" cũng tăng hơn 10.000 người theo dõi.

(Nguồn: dữ liệu gia tăng người hâm mộ của "Hải quân nhân dân")

Tuy nhiên, với tài khoản các vấn đề chính phủ và tài khoản tin tức, lựa chọn đồng sáng tạo là để thể hiện các bên và chủ đề của sự kiện và không có nhiều khả năng hợp tác sâu. Đối với người sáng tạo cá nhân và doanh nghiệp, chức năng đồng sáng tạo quan trọng hơn nhiều. Trước hết, nó được thể hiện ở việc khơi gợi những ý tưởng sáng tạo và thúc đẩy sự nhiệt tình sáng tạo. 

Theo Handicraft Geng: “Thiếu cảm hứng là một vấn đề mà người sáng tạo sẽ gặp phải và việc đồng sáng tạo đã mang đến những giải pháp mới”. Đây rõ ràng là ý định ban đầu về chức năng đồng sáng tạo của Douyin. Đồng thời, đồng sáng tạo cũng là một kênh mới dành cho những người sáng tạo muốn dựa vào các video ngắn để kiếm tiền.

Bên cạnh đó, sau khi video được phát hành, số lượng người hâm mộ của nhà sáng tạo cũng tăng lên đáng kể. Đối với các tổ chức MCN, lưu lượng truy cập là tiền đề của việc kiếm tiền, nhưng không dễ dàng như vậy để tạo video phổ biến. Thông qua đồng sáng tạo, có thể đẩy nhanh mức độ phố biến của video.

Ngoài hai yếu tố trên, một vai trò quan trọng khác của đồng sáng tạo là hoạt động tiếp thị thương hiệu hoặc doanh nghiệp chung. Ví dụ: video do các blogger vlog "Lin Chen" và "Geely Automobile" cùng tạo ra: Lin Chen lái một chiếc xe hơi thuộc sở hữu của thương hiệu qua sa mạc, hẻm núi và làng mạc, và cuối cùng nhìn thấy bầu trời đầy sao tuyệt đẹp. Trong khi thể hiện các yếu tố nhân văn và phong cảnh thiên nhiên, nó cũng phản ánh hiệu suất tuyệt vời của chiếc xe, mang lại sự tiếp xúc vừa đủ cho bộ mặt thương hiệu.

Ngoài ra còn có các video được tạo bởi các blogger nhiếp ảnh "Zhou Yusi" và "Xiaomi Mobile". Nội dung rất đơn giản, chỉ cần chụp ảnh trên phố bằng chiếc điện thoại di động của phía nhãn hàng, nhưng cũng đáp ứng rất tốt nhu cầu của phía nhãn hàng. Video cuối cùng đã nhận được 175.000 lượt thích, thậm chí cao hơn nhiều so với lượt thích của các video trước đó của cả hai bên, thực sự đạt được hiệu ứng "1 + 1> 2".

Đối với các thương hiệu, vai trò của việc đồng sáng tạo video còn vượt xa việc thúc đẩy sản phẩm. Quan trọng hơn, nó có thể thu hút một phần lưu lượng truy cập, để nhận ra hoạt động lâu dài cho vị trí nội dung của chính thương hiệu. Vì vậy, ngoài việc hợp tác với các nhân tài, việc đồng sáng tạo xuyên biên giới với các thương hiệu khác cũng là một lựa chọn tốt.

Ví dụ: tài khoản chính thức của trò chơi "CSGO" và video đồng tạo của phần mềm văn phòng "Dingding". Một là trò chơi và một là phần mềm văn phòng. Vốn dĩ, chúng là hai ngành công nghiệp không liên quan. Tuy nhiên, hợp tác xuyên biên giới cũng đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Ở phần bình luận của video này, hầu hết cư dân mạng đều cảm thấy khó tin về sự hợp tác của hai bên, thậm chí các tài khoản chính thức từ nhiều ngành khác nhau như "Homework Gang", "Baidu" và "Spicy Prince" cũng đến "góp vui".

Sự tương phản rất lớn của sự hợp tác xuyên biên giới làm cho hình ảnh của thương hiệu trở nên đầy đủ hơn. Chức năng đồng sáng tạo hiển thị hình đại diện của đối tác trên trang và cũng làm cho hình thức hợp tác trực quan hơn, để đạt được hiệu quả của việc chia sẻ lưu lượng truy cập.

Chức năng đồng sáng tạo, vẫn còn chỗ cho trí tưởng tượng

Vì mới chính thức đưa vào sử dụng nên chức năng đồng sáng tạo của Douyin vẫn còn rất nhiều giá trị thương mại chưa được khai thác. Nhưng có thể thấy trước rằng khi tốc độ tăng trưởng người dùng Douyin chậm lại, tính năng này sẽ trở thành một phần quan trọng trong việc mở ra khoảng cách trong việc chia sẻ lưu lượng truy cập. Đối với các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung, đây cũng sẽ là một kênh tiếp thị có chi phí tương đối thấp hơn.

Ví dụ, Douyin đang tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh đời sống địa tại phương. Trong tương lai, các nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể mở rộng mức độ phổ biến của mình thông qua hợp tác với các chuyên gia địa phương. Từ quan điểm của người dùng, việc tìm kiếm trang chủ của doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn và hiểu được các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà doanh nghiệp cung cấp. Bằng cách này, hiệu quả ra quyết định của người dùng sẽ được cải thiện hơn nữa.

Thậm chí có thể tưởng tượng rằng trong tương lai các chương trình phát sóng trực tiếp cũng có thể khởi chạy các chức năng đồng sáng tạo. Hiện nay nhiều thương hiệu hoặc doanh nghiệp sử dụng mô hình ma trận trong các phòng truyền hình trực tiếp của họ như Lựa chọn phương Đông, kết bạn,… chủ yếu để mở rộng hiệu ứng quy mô. 

Trong tương lai, nếu chức năng đồng sáng tạo được áp dụng cho các chương trình phát sóng trực tiếp, nó cũng có thể mở rộng tầm ảnh hưởng mình.

Có thể nói, chức năng đồng sáng tạo vẫn còn nhiều khả năng đang chờ được khám phá và việc giúp nâng cấp nội dung và thương mại hóa mới chỉ bắt đầu.

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team