Chứng khoán Mỹ tăng 2%, Tesla giảm mạnh

Chứng khoán Mỹ tăng 2%, Tesla giảm mạnh

Chứng khoán Mỹ mở cửa cao hơn và đóng cửa cao hơn vào thứ Hai (ngày 3 tháng 10), với ba chỉ số chính cùng tăng hơn 2%. Tính đến lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 2,66%, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 24/6 năm nay, ở mức 29.490,89 điểm; S&P 500 tăng 2,59%, mức tốt nhất kể từ ngày 27/7, ở mức 3.678,43 điểm; Starq tăng 2,27% lên 10.815,43. Trong số đó, Tesla đã làm chao đảo thị trường và giảm 8,6% xuống mức thấp nhất trong hai tháng rưỡi, mức giảm lớn nhất trong bốn tháng. Việc giao hàng trong quý 3 đã phá kỷ lục nhưng không đạt được kỳ vọng.

Dầu Mỹ tăng hơn 6% trong giao dịch trong ngày và dầu Brent tăng lên 90 USD. Đồng đô la Mỹ chạm mức thấp mới trong một tuần, vàng vượt qua 1.700 đô la để đạt mức cao nhất trong hai tuần và bạc tăng gần 9%.

Theo hãng tin Financial Associated Press, chiến lược gia cổ phiếu Raymond James Tavis McCourt cho rằng thị trường ngày nay rất đơn giản, lợi tức Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng, thị trường chứng khoán có thể vẫn chịu áp lực; nhưng miễn là lợi tức của Kho bạc Hoa Kỳ giảm, thị trường chứng khoán sẽ tăng.

Theo phân tích và tin tức Phố Wall, chứng khoán Mỹ hôm nay tăng điểm do dữ liệu sản xuất của ISM kém, thị trường tín dụng yếu kém và tin đồn Credit Suisse gặp khủng hoảng tài chính, tất cả làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải điều chỉnh chính sách của mình trong bối cảnh hỗn loạn. Thị trường đang đặt cược vào tỷ lệ cuối cùng của đợt tăng lãi suất này là 4,38%, thấp hơn mức 4,52% vào thứ Sáu và 4,7% vào ngày sau đợt tăng lãi suất vào tháng Chín và gợi ý rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng Năm năm sau.

 

Tesla giảm mạnh nhất trong 4 tháng

Tuy nhiên, Tesla đã làm đảo lộn thị trường và giảm 8,6% xuống mức thấp nhất trong hai tháng rưỡi, mức giảm lớn nhất trong bốn tháng và giao hàng trong quý 3 đã phá kỷ lục nhưng không đạt được kỳ vọng. Tesla đã giao 343.830 xe cho khách hàng trong quý 3, không như mong đợi của các nhà phân tích là 358.000. Công ty cho biết việc giao hàng trong quý 3 thấp hơn dự kiến ​​là do các vấn đề hậu cần dẫn đến việc tăng lượng xe vận chuyển vào cuối quý 3.

Sự phục hồi yếu hơn dự kiến ​​về lượng giao hàng trong quý tài chính thứ ba có thể làm dấy lên lo ngại của một số nhà đầu tư rằng nhu cầu đối với Tesla có thể suy yếu trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện, China Fund News đưa tin. Musk cho biết hoạt động sản xuất của công ty bị hạn chế chứ không phải nhu cầu.

Nhà phân tích Russ Mold của AJ Bell cho biết: "Đối với Phố Wall, con số giao hàng trong quý 3 có thể không đủ tốt để thu hút những con bò đực mới, đặc biệt khi thị trường tài chính toàn cầu biến động và bị thách thức bởi lạm phát và lãi suất tăng khi gặp khó khăn."

JPMorgan Chase của Phố Wall đang "giảm giá" đối với Tesla sau số liệu giao hàng mới nhất của hãng. Nhà phân tích Ryan Brinkman của JPMorgan cho biết: “Chúng tôi vẫn cảnh giác với định giá của Tesla và tiếp tục chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể (-42%) so với mục tiêu giá của chúng tôi, với những khó khăn bao gồm cạnh tranh gia tăng theo thời gian, vốn ngày càng ít khác biệt với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và có thể phải đối mặt với sự nén định giá trong tương lai.”

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn rất nhiều hãng xe khác để bù đắp cho sự bi quan do các tổ chức như JPMorgan dẫn đầu.

Nhà phân tích Mark Delaney đến từ Goldman Sachs nhận xét trong báo cáo: "Chúng tôi tin rằng Tesla vẫn có khả năng đạt được doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cao trong tương lai, cũng như FCF (dòng tiền tự do) trong quý 3, dịch vụ hậu cần của phương tiện trong quá trình vận chuyển là một trong những yếu tố chính dẫn đến việc thiếu hàng giao trong quý III."

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team