Xuất khẩu đối mặt với thách thức và cơ hội mới

Xuất khẩu đối mặt với thách thức và cơ hội mới

Các container đang chờ vận chuyển tại một cảng ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. [Ảnh của WANG XIEYUN / CHINA DAILY]

 

Trong tháng 8, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo đô la Mỹ, thấp hơn dự kiến. Điều này có nghĩa là các động lực hỗ trợ hoạt động xuất khẩu tốt hơn mong đợi của Trung Quốc trong hai năm qua đã thay đổi? Khi các nền kinh tế phát triển tăng lãi suất và nhu cầu ở nước ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc giảm dần, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai?

 

Có hai cách cơ bản mà một quốc gia mở rộng xuất khẩu của mình. Một là sự tăng trưởng của nhu cầu, và hai là sự gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của nó.

 

Trước đây là "hiệu ứng cầu", tức là hàng xuất khẩu của mỗi quốc gia sẽ được hưởng lợi từ sự mở rộng của nhu cầu toàn cầu. Sau này là "hiệu ứng chia sẻ", tức là một số sản phẩm sẽ giành được nhiều thị phần hơn với việc liên tục cải thiện khả năng cạnh tranh xuất khẩu của chúng.

 

Hai loại hiệu ứng đó đôi khi sẽ cùng nhau thúc đẩy lẫn nhau, trong khi những lần khác chúng có thể không hoạt động song song.

 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, xuất khẩu của Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng phục hồi mạnh mẽ bằng cách vượt qua kỳ vọng của thị trường và trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia.

 

Nhìn vào quá khứ gần đây, có thể dễ dàng nhận thấy rằng đằng sau sự tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc, các động lực chính thay đổi theo thời gian. Nhìn sâu hơn vào các động lực trong quá khứ sẽ giúp chúng ta hiểu được các động lực đằng sau tăng trưởng xuất khẩu, cũng như đánh giá tốt hơn tác động của việc giảm nhu cầu toàn cầu đối với xuất khẩu của Trung Quốc trong tương lai.

 

Năm 2020, thị phần xuất khẩu toàn cầu tăng lên do lợi thế trong chuỗi cung ứng nội địa.

 

Thương mại toàn cầu nói chung lao dốc sau khi đại dịch bùng phát. Năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn cầu giảm 7,2% so với năm trước, trong khi xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết thị phần của Trung Quốc trong xuất khẩu toàn cầu năm đó là 14,7%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm 2019.

 

Không giống như sự gia tăng thị phần truyền thống do nâng cấp công nghệ, sự cải thiện thị phần năm đó chủ yếu là do chuỗi cung ứng nội địa của Trung Quốc hoàn thiện hơn.

 

Theo nghiên cứu của chúng tôi, vào năm 2020, Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt về tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu tương ứng trong hầu hết các ngành. Chỉ có thị phần xuất khẩu nông sản giảm nhẹ trong khi nhóm nhiên liệu và khoáng sản chỉ tăng nhẹ. Do các sản phẩm từ hai lĩnh vực này thường chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng xuất khẩu của Trung Quốc, những thay đổi như vậy ít ảnh hưởng đến xuất khẩu nói chung trong năm đó.

 

Hàng hóa sản xuất là những sản phẩm chính tạo nên hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Vào năm 2020, hầu hết các mặt hàng sản xuất đều trải qua "hiệu ứng cầu" âm và "hiệu ứng chia sẻ" dương, cho thấy rằng việc mở rộng xuất khẩu của các sản phẩm này chủ yếu đạt được bằng cách thay thế xuất khẩu từ các nền kinh tế khác.

 

Quan trọng hơn, "hiệu ứng cổ phiếu" tích cực không chỉ được nhìn thấy trong các ngành công nghệ và thâm dụng vốn điển hình, mà còn ở các ngành thâm dụng lao động. Điều này rất khác với sự gia tăng thị phần truyền thống do tiến bộ công nghệ mang lại, trong đó các sản phẩm sử dụng công nghệ cao thường tăng thị phần rõ ràng hơn so với các ngành có cường độ công nghệ thấp.

 

Chúng tôi cũng được biết rằng Trung Quốc đã thay thế xuất khẩu từ các nền kinh tế khác chủ yếu trong các lĩnh vực như dược phẩm, thiết bị vận tải và dệt may vào năm 2020.

 

Do đó, trong bối cảnh đại dịch gây thiệt hại nghiêm trọng đối với hệ thống cung ứng toàn cầu, Trung Quốc đã đi đầu trong việc nối lại sản xuất, phát huy hết khả năng sản xuất và lợi thế cạnh tranh mà nước này đã hình thành trong một thời gian dài, do đó cuối cùng đã đạt được mức tăng trưởng tích cực về hàng hóa thương mại vào năm 2020.

 

Năm 2021 được đặc trưng bởi sự phục hồi kinh tế đồng bộ trên toàn cầu thúc đẩy nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc mở rộng và "hiệu ứng chia sẻ" thực hiện khác nhau giữa các ngành.

 

Nhu cầu bên ngoài mở rộng vào năm 2021 là một yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi sau tác động ban đầu của đại dịch.

 

Giá trị xuất khẩu hàng hóa toàn cầu tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có một số tác động cơ bản nhất định, nhưng nguyên nhân chính của sự tăng trưởng đó là do nền kinh tế toàn cầu đã chạm đáy. Cả các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế phát triển đều đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong xuất khẩu hàng hóa của họ, và Trung Quốc tất nhiên nằm trong số đó.

 

Năm 2021, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc tăng 29,9% so với một năm trước đó và thị phần xuất khẩu của nước này trên thị trường toàn cầu đạt 15,1%.

 

Trong khi nhu cầu bên ngoài mở rộng thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng, thì "hiệu ứng thị phần" vẫn tích cực trong lĩnh vực xuất khẩu, mặc dù ảnh hưởng đã suy yếu đáng kể.

 

Với việc từng bước khôi phục sản xuất ở nước ngoài và kích thích kinh tế vĩ mô ở nhiều nền kinh tế có hiệu lực, khoảng cách giữa cung và cầu mà hầu hết các quốc gia phải đối mặt bắt đầu thu hẹp vào năm 2021.

 

Mặc dù vậy, nhờ hệ thống sản xuất và cung ứng trong nước có khả năng phục hồi, tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc trong năm đó tiếp tục tăng và "hiệu ứng cổ phiếu" đã đóng góp 2,8 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, "hiệu ứng chia sẻ" bắt đầu hoạt động khác nhau giữa các ngành khác nhau.

 

Như chúng ta thấy, thị phần xuất khẩu toàn cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhiên liệu và khoáng sản của Trung Quốc và một số mặt hàng chế tạo đều giảm.

 

Tuy nhiên, “hiệu ứng chia sẻ” của các mặt hàng như thiết bị giao thông và hóa chất vào năm 2021 thậm chí còn mạnh hơn so với năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu ô tô không chỉ tiếp tục đà tăng trưởng từ giai đoạn đầu của đại dịch mà còn có vai trò lớn hơn. trên thị trường quốc tế.

 

Xuất khẩu hàng hóa trung gian như các sản phẩm thép đã trở thành một nhân tố mới thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2021. Xuất khẩu các sản phẩm trung gian khác như đồng, nhôm và hóa chất cũng thể hiện xu hướng tương tự trong năm ngoái.

 

Để kết luận, vào năm 2021, thành tích xuất khẩu lớn của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi toàn cầu. Sự thay thế xuất khẩu của quốc gia đối với các sản phẩm từ một số nền kinh tế do lợi thế chuỗi cung ứng trong nước vẫn tồn tại, mặc dù điều đó ít rõ ràng hơn - thị phần của một số sản phẩm Trung Quốc thậm chí còn giảm xuống mức trước đại dịch.

 

Tuy nhiên, xuất khẩu của Trung Quốc đối với một số mặt hàng trung gian như thép và hàng tiêu dùng cuối cùng như ô tô vẫn đủ mạnh để nâng thị phần của họ trên thị trường toàn cầu.

 

Năm nay có đặc điểm chung là nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm Trung Quốc giảm, nhưng nhu cầu từ một số quốc gia và một số sản phẩm Trung Quốc vẫn tăng mạnh.

 

Xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tăng trong nửa đầu năm. Trong tháng 7, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao 18,0% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh bại kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đã giảm xuống 7,1% trong tháng Tám.

 

Các nền kinh tế phát triển lớn đã áp dụng việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trầm trọng, do đó tạo ra áp lực giảm lớn đối với nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

 

"Hiệu ứng cổ phiếu" vẫn còn mạnh, và xuất khẩu một số mặt hàng tiêu dùng và trung gian vẫn có khả năng phục hồi.

 

Theo tính toán của chúng tôi dựa trên dữ liệu từ Văn phòng Phân tích Chính sách Kinh tế Hà Lan, trong nửa đầu năm, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu vẫn ổn định, với giá trị trung bình khoảng 16%. Trong tháng 6, tỷ lệ này đã tăng nhẹ lên 16,3%.

 

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, tỷ trọng nguyên liệu thô và các sản phẩm trung gian đã tăng trong 8 tháng liên tiếp tính đến tháng 6, tăng từ 19,1% lên 24,2%. Mặc dù con số này đã giảm trong hai tháng qua, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong khi tốc độ tăng trưởng chung của xuất khẩu hàng tiêu dùng chậm lại, xuất khẩu ô tô, đặc biệt là xe năng lượng mới, đã trở thành điểm sáng trong xuất khẩu của Trung Quốc.

 

Tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia này sang Liên minh châu Âu trong 7 tháng đầu năm cũng cao hơn mức tăng xuất khẩu nói chung, trong đó tăng trưởng xuất khẩu nguyên liệu thô và các sản phẩm trung gian cao hơn các nước khác.

 

Dựa trên những phát hiện trên, có thể dễ dàng kết luận rằng nhu cầu ở nước ngoài đang giảm dần, gây áp lực lên tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc. Nhưng do nhu cầu phục hồi cụ thể từ một số khu vực và đối với một số sản phẩm, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ vẫn mạnh mẽ trong một số lĩnh vực.

 

Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô cao cũng sẽ có ảnh hưởng đến giá sản phẩm, lợi nhuận và dòng tiền của các doanh nghiệp Trung Quốc, mặc dù những tác động đó có thể khác nhau giữa các ngành công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn.

 

Người viết là Zhu He, phó giám đốc bộ phận nghiên cứu của Diễn đàn 40 Tài chính Trung Quốc, và một nhà nghiên cứu của viện nghiên cứu CF40, và Sun Zihan, một nhà nghiên cứu của viện nghiên cứu CF40.