Xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc giảm số lượng và tăng giá

Xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc giảm số lượng và tăng giá

Trong bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc có đặc điểm là giảm khối lượng và tăng giá. He Yi, Chi nhánh Thông tin Điện tử của Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Sản phẩm Cơ khí và Điện tử Trung Quốc, nói rằng sự lặp lại chậm chạp của công nghệ điện thoại thông minh và nhu cầu thu hẹp do lạm phát kinh tế toàn cầu cao và một số đơn hàng bị cạn kiệt do đa dạng hóa của các khu vực trong chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất lớn đã kéo xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc sụt giảm.

Theo số liệu của cơ quan hải quan, từ tháng 1 đến tháng 7, Trung Quốc đã xuất khẩu 470 triệu điện thoại di động, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm trước; sự gia tăng về chức năng và tỷ trọng của các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp tiếp tục tăng. giá xuất khẩu bình quân, đẩy giá trị xuất khẩu tăng 2,1% so với cùng kỳ lên 76,53 tỷ USD.

Nhu cầu điện thoại di động toàn cầu sụt giảm nhanh chóng đã tác động lớn hơn đến hoạt động xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc. Theo dữ liệu của IDC, trong quý 2 năm 2022, lượng xuất xưởng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 286 triệu chiếc. "Lạm phát toàn cầu cao, không đủ đổi mới công nghệ sản phẩm và nhu cầu mua điện thoại di động của người tiêu dùng giảm, nhu cầu toàn cầu chậm chạp đã ảnh hưởng đến xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc. Ngoài ra, trong những năm gần đây, sự thâm nhập của 5G vào thị trường truyền thông toàn cầu đã tăng tốc, và Các nhà sản xuất cũng chuyển hướng tập trung bán hàng sang các sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp. He Yi nói, chi phí sản xuất điện thoại di động, xuất khẩu và xuất khẩu giảm, và đặc biệt là xuất khẩu sụt giảm rõ ràng hơn. ”He Yi nói.

Kể từ đầu năm nay, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan và Cộng hòa Séc là những thị trường xuất khẩu chính của điện thoại di động Trung Quốc. Trong đó, trong nửa đầu năm, Trung Quốc đã xuất khẩu 4,93 tỷ USD điện thoại di động sang các nước ASEAN, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái; và 9,8 tỷ USD xuất khẩu điện thoại di động sang các nước RCEP, một năm. -giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc sang Hoa Kỳ tăng 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 20,66 tỷ USD, chiếm 30,6% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc. Ông He Yi nói: “Nguồn cung và hậu cần hạn chế của các nước sản xuất khác do dịch bệnh ở nước ngoài gây ra là nguyên nhân chính khiến tỷ trọng xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc sang Hoa Kỳ tăng lên.

 

Trong những năm gần đây, các quốc gia châu Á mà đại diện là Ấn Độ và Việt Nam đã hướng dẫn các doanh nghiệp nội địa hóa sản xuất thông qua các chính sách như ưu đãi thuế và thu hút đầu tư nước ngoài, điều này đã ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc ở một mức độ nhất định.

Để hướng dẫn nội địa hóa ngành công nghệ cao của Ấn Độ, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các chính sách "Sản xuất tại Ấn Độ" và "Ấn Độ Kỹ thuật số", cũng như các chương trình liên quan như "Thúc đẩy các thành phần điện tử và sản xuất bán dẫn" (SPECS) và Khuyến khích sản xuất sản xuất quy mô lớn (PLI). Là thị trường điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, Ấn Độ đã thu hút Samsung, Foxconn, Xiaomi và các nhà sản xuất điện thoại di động khác đặt nhà máy tại địa phương hoặc tìm kiếm hợp tác với các xưởng đúc. Theo số liệu thống kê của hải quan Ấn Độ, số lượng điện thoại di động nhập khẩu vào Ấn Độ đã giảm từ 200 triệu chiếc năm 2014 xuống còn 4 triệu chiếc năm 2021, và số lượng điện thoại di động mà Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm từ 179 triệu chiếc năm 2014 xuống còn 2,012 triệu chiếc năm 2021. 

Việt Nam, nước đang tích cực mở cửa với thế giới bên ngoài và thu hút đầu tư nước ngoài, cũng đang trở thành một trong những cơ sở sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong ngành công nghiệp thông tin điện tử toàn cầu. "Hiện tại, 16 trong số 200 nhà cung cấp toàn cầu hàng đầu của Apple cung cấp cho Apple tại Việt Nam, và cả Goertek và Luxshare đều tăng vốn tại Việt Nam. Các nhà máy ở tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh của Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn nhất của Samsung trên thế giới. Nó chiếm hơn 60% tổng sản lượng điện thoại thông minh của Samsung. ”He Yi nói.

Trước nhiều áp lực xuất khẩu, xu hướng xuất khẩu điện thoại của Trung Quốc trong thời gian tới sẽ như thế nào? He Yi tin rằng, với tư cách là nhà sản xuất và xuất khẩu điện thoại di động quan trọng trên thế giới, xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc sẽ tiếp tục biến động với những thay đổi của nhu cầu toàn cầu. Dự kiến, xuất khẩu điện thoại di động của Trung Quốc sẽ tiếp tục trong suốt năm 2022. Với xu hướng "giảm lượng và tăng giá", lượng xuất khẩu hàng năm sẽ tăng nhẹ.

 

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau team