Top 10 Công ty kỳ lân toàn cầu năm 2022

Top 10 Công ty kỳ lân toàn cầu năm 2022

Danh sách Công ty kỳ lân toàn cầu năm 2022 cho biết rằng số lượng các công ty kỳ lân toàn cầu tăng 254, tương đương với 24%, lên 1.312 trong sáu tháng tính đến tháng 6 năm 2022. Hoa Kỳ vẫn dẫn đầu, với mức tăng từ 138 lên 625, gần một nửa tổng số kỳ lân trên thế giới. Trung Quốc đứng thứ hai với 312, tăng 11.

Trong cuộc bình chọn danh sách này, 369 con kỳ lân mới được thêm vào danh sách và 59 con kỳ lân đến từ Trung Quốc.

Xét về các thành phố kỳ lân, San Francisco vẫn là thủ đô kỳ lân toàn cầu với 176 kỳ lân, tăng 25. New York thay thế Bắc Kinh ở vị trí thứ hai với 120, tăng 35. Bắc Kinh đứng thứ ba với 90, giảm 1. Thượng Hải duy trì ở vị trí thứ 4 với 69, giảm 2. Tại Trung Quốc, Quảng Châu là thành phố có tốc độ tăng trưởng các công ty kỳ lân nhanh nhất trong sáu tháng qua.

Ngoài ra, danh sách đề cập rằng mười kỳ lân hàng đầu năm nay chiếm 17,6% tổng giá trị của các công ty kỳ lân toàn cầu. Trong đó, 5 công ty đến từ Trung Quốc, 3 công ty đến từ Mỹ và 1 công ty đến từ Anh và Malta.

Nhìn kỹ hơn vào top 10 cho thấy Douyin tiếp tục là con kỳ lân giá trị nhất thế giới. Viện nghiên cứu Hurun đã cho biết rằng vào tháng 5 năm nay, ByteDance đã đổi tên thành Tập đoàn Douyin. TikTok, phiên bản Douyin ở nước ngoài, có 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Ở vị trí thứ hai là SpaceX có trụ sở tại Mỹ, được thành lập vào năm 2002 bởi người đàn ông giàu nhất thế giới Elon Musk và là kỳ lân lớn nhất ở Mỹ. Kể từ khi thành lập, SpaceX đã huy động được 9,5 tỷ đô la trong 53 vòng tài trợ, lần gần nhất định giá công ty ở mức 125 tỷ đô la (840 tỷ nhân dân tệ).

Ant Group có trụ sở tại Hàng Châu trượt xuống vị trí thứ ba, với mức định giá 800 tỷ nhân dân tệ. Viện nghiên cứu Hurun cho hay, Ant Group đã trở thành kỳ lân có giá trị nhất thế giới vào năm 2019 và 2020 sau khi tách khỏi Alibaba vào năm 2014, nhưng nó đã bị thu hẹp 30 tỷ USD kể từ đó, chủ yếu phải tuân theo các quy định chống độc quyền và các quy định khác của ngành.

Một số gương mặt mới đã xuất hiện trong danh sách mười kỳ lân hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Klarna, Canva, Instacart, Revolut và Cainiao đã rớt khỏi top 10.

Thương mại điện tử xuyên biên giới thời trang nhanh Shein đứng thứ 5 với định giá 400 tỷ nhân dân tệ. Viện nghiên cứu Hurun tin rằng nó có một hệ thống chuỗi cung ứng sáng tạo và linh hoạt để đáp ứng xu hướng tiêu dùng được cá nhân hóa và đa dạng hóa trong ngành bán lẻ.

Ngoài ra, định giá của WeBank, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, tăng 20 tỷ nhân dân tệ lên 220 tỷ nhân dân tệ và xếp hạng của ngân hàng này tăng ba bậc lên vị trí thứ tám. JD.com có ​​trụ sở tại Bắc Kinh duy trì mức định giá 200 tỷ nhân dân tệ, tăng hai bậc lên thứ chín.

Hurun đề cập rằng 34 kỳ lân năm ngoái đã "nâng cấp" và loại khỏi danh sách, trong đó 25 kỳ lân được nêu ra và 9 kỳ lân được mua lại. Tỷ lệ "nâng cấp" thấp hơn 90% so với năm ngoái, chủ yếu là do thị trường vốn toàn cầu nhìn chung hoạt động kém trong sáu tháng qua, và tốc độ niêm yết của các kỳ lân đã chậm lại.

Ông cũng cho biết, "Dưới ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu, 81 kỳ lân năm ngoái đã 'tụt hạng', tức là định giá của chúng giảm xuống dưới 1 tỷ USD và bị loại khỏi danh sách. Trong số đó, Ping An Healthcare Technology và hai công ty điện tử là giá trị nhất trong năm ngoái. "

Didi và Ruixing Coffee, đã bị hủy niêm yết, đã trở lại danh sách kỳ lân toàn cầu. Về vấn đề này, Hurun nhận xét: "Didi và Ruixing trở lại danh sách kỳ lân năm nay vì họ đã bị hủy niêm yết. Mặc dù họ gặp phải một số rắc rối vì những lý do khác nhau gần đây, họ vẫn chiềm ưu thế trong ngành của mình và đầu tư ở giai đoạn đầu đã tạo ra nhiều doanh thu. ”

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team