Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nóng, các bến nước ngoài gặp phải mùa đông lạnh giá

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nóng, các bến nước ngoài gặp phải mùa đông lạnh giá

Hiện các đại gia trong nước đang triển khai rộng rãi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, về cơ bản đã hình thành thế độc quyền, nếu các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài như Yangquan muốn giành miếng bánh thì có lẽ họ vẫn phải tìm điểm cạnh tranh mới.

  Trước cánh cửa đóng kín, có vài chiếc ghế nằm rải rác, vài người mua từ khắp nơi đang ngồi trước cửa, họ đều có tiền chưa được nâng lên trên sân ga.

  Đây là trụ sở chính của Bến Thượng Hải. Vào ngày 30 tháng 8, một phóng viên của tờ 21 Century Business Herald biết được từ nhân viên lễ tân của tòa nhà rằng gần đây người mua đã lần lượt đến, Dương Quân đã dọn ra khỏi tòa nhà và "sẽ không quay lại".

  Sáng 23/8, hình ảnh một người mua hàng không được thanh toán tiền lần đầu tiên được phát trực tiếp trên mạng xã hội và lan truyền trong cộng đồng người mua. Chiều cùng ngày, một văn bản dài 5.000 chữ do Dương Tuyền phát đi, đưa tin công việc kinh doanh khó duy trì.

  Dưới những rắc rối bên trong và bên ngoài, Yangquan đang trải qua một mùa đông chưa từng có, và những người mua dựa vào đó cũng đang trải qua thời khắc đen tối nhất. Mặc dù Zeng Bibo, người sáng lập Yangquan, nhấn mạnh trong bức thư ngỏ rằng Yangquan sẽ không vỡ nợ và sẽ không bỏ trốn theo ý muốn, cuộc khủng hoảng niềm tin của người mua vào công ty đã xuất hiện.

  Là một đại diện của thương mại điện tử mua sắm trực tuyến độc lập ở nước ngoài, Yangquan đã có những ngày tháng vinh quang, sau 12 năm bền bỉ, nó vẫn mở ra một cuộc cải tổ thị trường nhanh chóng.

  Hiện các đại gia trong nước đang triển khai rộng rãi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, về cơ bản đã hình thành thế độc quyền, nếu các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài như Yangquan muốn giành miếng bánh thì có lẽ họ vẫn phải tìm điểm cạnh tranh mới.

  Không thể rút tiền thanh toán

  Đây là lần thứ tư Dai Wen (bút danh) đến đại bản doanh của Bến Thượng Hải, trông anh có chút mệt mỏi sau nhiều ngày ngồi xổm. Cửa trước của văn phòng Yangquan bị đóng, và thông báo về việc nợ tiền thuê tài sản được dán trên cửa kính. Chính sách tiền thuê nhà và áp lực tài chính đã khiến công ty bắt đầu làm việc tại nhà. Devon nói với các phóng viên rằng tất cả những thứ quan trọng bên trong đã được dọn đi.

  Mục đích chuyến đi của Dai Wen rất đơn giản, đó là lấy lại số tiền đã gửi trên nền tảng. Anh nói với các phóng viên rằng kỷ lục rút tiền thành công gần đây nhất vẫn là vào tháng 10 năm ngoái, còn 540.000 NDT vẫn chưa được rút, “Số tiền của tôi không phải là lớn nhất, có rất nhiều người mua sống ở Châu Âu và Hoa Kỳ với số tiền lên đến hàng triệu. "

  Trước khi có sự hợp tác giữa Yangquan và Wanlihui, người mua mở cửa hàng trên Yangquan sẽ không nhận được khoản thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng cá nhân của người mua mà phải chuyển đến nền tảng trước. ngắn.

  Theo hồi ức của Dai Wen, kể từ tháng 5 năm ngoái, chu kỳ rút tiền ổn định của anh bắt đầu dài ra, kéo dài từ 20 ngày đầu tiên lên 60 ngày, và cuối cùng không nhận được bất kỳ khoản tiền nào trong 120 ngày.

  Cuối năm ngoái, anh đến công ty một lần để yêu cầu đổi trả hàng thì được trả lời là cửa hàng không tuân thủ, không đưa được tiền. Có nghĩa là, vào thời điểm đó, có không ít người mua không thể nhận được khoản thanh toán vì "cửa hàng không tuân thủ", và ngày càng nhiều thương nhân rút khỏi Dương Tuyền, và nỗi lo lắng lan tỏa khắp nơi.

  Gu Wei (bút danh) thật may mắn, là người mua hàng chính của đồ trang điểm làm đẹp, cô ấy luôn có thể nhận được tiền khi có nhiều gió bên ngoài, mặc dù chu kỳ đã kéo dài. Cô ấy nói với các phóng viên rằng Zeng Bibo đã tổ chức một cuộc họp với những người mua hàng đầu bao gồm cả cô ấy vào cuối năm ngoái, nói rằng những người bán không nhận được thanh toán là do các hành vi bất hợp pháp như bán tài khoản giả mạo và khuyến khích họ ở lại Yangquan.

  Tuy nhiên, trong sự lo lắng và đau khổ khi phải chờ rút tiền hết lần này đến lần khác, Gu Wei cũng đã chọn cách bỏ cuộc sau khi cố chấp trong vài tháng. Sau khi chương trình phát sóng trực tiếp dừng lại, cô ấy không hề nhận được bất kỳ khoản rút tiền nào.

  Zeng Bibo, người sáng lập Ocean Terminal, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của tờ Business Herald Thế kỷ 21 rằng tình trạng như vậy vẫn tồn tại, một phần là do nền tảng này đã phát hiện ra nhiều thương gia bất hợp pháp vận hành hàng giả và tài khoản giao dịch trong quá trình cải thiện tuân thủ vào năm ngoái. đã thanh toán; ngoài ra, hiện tại họ đã tham gia vào hệ thống lưu ký quỹ, các khoản tiền trước đó không thể được thanh toán trong một khoảng thời gian ngắn. “Chúng tôi sẽ huy động vốn từ bên ngoài và giới thiệu các quỹ khác để chuyển đến nền tảng người bán.” Zeng Bibo cho biết.

  Được biết, Yangquan đã chính thức đạt được hợp tác chiến lược với Wanlihui, một thương hiệu con của Ant Group trong năm nay. Động thái này cũng đồng nghĩa với việc Yangquan đã giới thiệu một nền tảng lưu ký quỹ bên thứ ba chuyên nghiệp với giấy phép thanh toán trong chuỗi giao dịch. hợp tác thanh toán giao dịch xuyên biên giới.Các quy định đã tránh được việc giao dịch bất hợp pháp các tài khoản ở nước ngoài và sự tồn tại của các vi phạm của các chủ thể kinh doanh trong nước. Một số thương nhân vẫn đang hoạt động ở Yangquan nói với các phóng viên rằng sau khi ủy thác tiền, việc rút tiền cũng trở lại bình thường, nhưng khoản thanh toán hàng hóa còn lại vẫn không thể rút được.

  Li Dengchuan, một luật sư tại Công ty Luật Beijing Weiheng (Thượng Hải), nói với phóng viên tờ 21 Century Business Herald rằng các nền tảng thương mại điện tử được phép đặt thời hạn tài khoản nhất định theo luật và quy định hiện hành, nhưng thời hạn chiếm dụng phải hợp lý. . Những khoản tiền này cuối cùng thuộc về người bán. Nền tảng không có quyền chiếm dụng hoặc chiếm đoạt tiền trong một thời gian dài.

  "Hiện tại, không có luật, quy định và chính sách hiệu quả nào để giám sát quỹ cho các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc. Việc các nền tảng chiếm dụng và chiếm đoạt tiền của người bán không phải là hiếm. Người mua có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thông qua hình thức dân sự kiện tụng. ”Li Dengchuan nói.

  Sự trỗi dậy và sụp đổ của thương mại điện tử độc lập ở nước ngoài

  Yangquan, đã thành lập được 12 năm, chuyện gì xảy ra với nó bây giờ?

  Trong bức thư ngỏ gửi cho "Những người mua toàn cầu của Ocean Terminal Platform", Zeng Bibo đã chỉ ra "những rắc rối bên trong và bên ngoài" của Ocean Terminal: môi trường bên ngoài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năng lực bay quốc tế của nhiều loại hình chuyển phát nhanh nhập khẩu quốc tế. giảm, thời gian làm thủ tục hải quan tại cảng bị kéo dài. trước đó, dẫn đến việc kinh doanh của Dương Tuyền liên tục sa sút.

  Trong nội bộ, Yangquan đã thực hiện chuyển đổi tuân thủ nền tảng. Sau khi tháo dỡ cấu trúc chip đỏ (ở nước ngoài) vào năm ngoái, nó đã điều chỉnh và khắc phục một số vi phạm tồn tại trong quá trình phát triển nhanh chóng trước đây. Vào ngày 1 tháng 5, Yangquan cũng đã sửa sang lại và cắt hệ thống thanh toán quỹ của nền tảng, giao nó cho các tổ chức thanh toán đủ điều kiện và thanh toán tất cả ở nước ngoài.

  Theo Yangquan, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, để ổn định các giao dịch trên nền tảng, công ty đã cung cấp quỹ hoạt động của riêng mình để đảm bảo thanh toán và thanh toán kịp thời các quỹ đặt hàng của người mua, nhưng điều này càng dẫn đến sự suy giảm tiền mặt của công ty. tình hình dòng chảy, và cũng gây ra nhiều phản ứng dây chuyền bên ngoài.

  Zeng Bibo cho biết: "Thách thức lớn nhất hiện tại là nền tảng người bán. Họ đã đánh mất niềm tin và sự tin tưởng vào nền tảng này. Nếu người bán nền tảng không hoạt động, việc kinh doanh nền tảng sẽ thu hẹp lại. Đây là tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn nhất".

  Zeng Bibo nói với các phóng viên rằng ưu tiên hàng đầu của nền tảng này là khôi phục lòng tin của những người bán hàng thường xuyên, ổn định hoạt động kinh doanh và khôi phục hoạt động kinh doanh tốt đẹp. Tuy nhiên, về phía người mua, có lẽ khó có thể khôi phục lại niềm tin trước đây. Theo Devin, có hơn 200 người trong nhóm kinh doanh của anh ấy, và mọi người đều đã trải qua những kinh nghiệm tương tự. Những người mua vẫn đang hoạt động trên nền tảng cũng lộ ra một chút bất lực, "Chỉ bằng cách tiếp tục phát sóng trực tiếp, có thể lấy lại khoản thanh toán trước đó."

  Trong bức thư ngỏ, Zeng Bibo nói rằng Công ty Yang Dock sẽ không vỡ nợ vì các khoản nợ để lại từ lịch sử, và ông sẽ không bỏ trốn theo ý muốn. Về nền tảng đã được ký gửi trong 12 năm, Zeng Bibo vẫn cảm thấy việc vứt bỏ nó hoàn toàn là một điều đáng tiếc.

  "Gần đây, tôi đã nói về rất nhiều công ty và tôi hy vọng sẽ giới thiệu một nền tảng lớn hơn để hợp nhất và tổ chức lại tài sản của Yangquan. Zeng Bibo nói.

  Phong cảnh xưa nay vô cùng khó khăn, hiện tại Dương Tuyền hoàn cảnh không khỏi khiến người ta thở dài. Nhớ lại năm 2010, Ocean Terminal mới thành lập, vẫn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nhập khẩu xuyên biên giới.

  Theo dữ liệu do Yangquan tiết lộ, vào thời kỳ đỉnh cao, nền tảng này có hơn 80.000 người mua được chứng nhận, bao phủ 83 quốc gia trên sáu lục địa, với hơn 800.000 mặt hàng có sẵn để mua mỗi ngày. Yang Dock từng tuyên bố rằng họ là "doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới độc lập duy nhất và đầu tiên trong toàn bộ ngành thương mại điện tử xuyên biên giới đạt được lợi nhuận hàng năm".

  Để nâng cao hiệu quả vận chuyển, Ocean Terminal đã xây dựng dịch vụ hậu cần chính thức của riêng mình, Beihai International, và đạt được sự hài lòng của người dùng cao hơn với việc phân phối hậu cần nhanh hơn và ổn định hơn. Đến cuối năm 2014, việc bố trí trung tâm toàn cầu của Yangquan đã cơ bản hoàn thành, quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới được mở rộng nhanh chóng. Khi đó, hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuyên biên giới của Alibaba, JD.com và các nhà sản xuất lớn khác mới bắt đầu.

  Nhưng kể từ đó, một lượng lớn vốn đổ vào, cạnh tranh ngày càng gay gắt, không còn là của riêng Dương Tuyền nữa. Zeng Bibo từng nói rằng làn sóng của những gã khổng lồ Internet vào thương mại điện tử xuyên biên giới đã ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư của các tổ chức.

  Một số người trong ngành thương mại điện tử nói với phóng viên tờ 21 Century Business Herald rằng Haitao phải giải quyết nhiều vấn đề về khai báo hải quan, hậu cần quốc tế, tỷ giá hối đoái và các vấn đề khác, điều này khiến nền tảng thương mại điện tử độc lập Haitao gặp một số rào cản. Hiện tại, Jingdong International, Tmall International, v.v. đã thành lập Với ngưỡng như vậy, các nền tảng mua sắm trực tuyến độc lập ở nước ngoài không thể cạnh tranh với họ; ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử mua sắm trực tuyến độc lập ở nước ngoài có chi phí thu hút khách hàng cao, quản trị nền tảng không hoàn hảo và thời gian dài hơn để xây dựng lòng tin của người dùng so với các nền tảng như JD.com và Tmall., sản phẩm và thương hiệu không đủ phong phú và các vấn đề khác sẽ tồn tại trong thời gian dài.

 

  Mô hình người mua của Yangquan cũng phải chịu vấn đề truyền miệng từ phía người tiêu dùng. Mặc dù Zeng Bibo cho rằng khả năng lựa chọn và bán hàng của người mua có lợi thế nhưng nó không thể đảm bảo nguồn cung ổn định và loại bỏ hoàn toàn hàng giả. -các sai sót tạo ra. "Khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến độc lập ở nước ngoài và các nền tảng toàn diện không thể được hoàn thành thông qua tài chính trong thời gian ngắn", nguồn tin ngành thương mại điện tử nói trên cho biết, "Rất khó để một nền tảng thương mại điện tử nhập khẩu mua sắm trực tuyến ở nước ngoài có thể tồn tại, và một nền tảng thương mại điện tử để xuất khẩu vẫn có thể có cơ hội. "

  Sự trỗi dậy của những gã khổng lồ thương mại điện tử xuyên biên giới

  Phản ánh tình thế khó xử của Yangquan, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển ổn định. Theo một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Điện tử của Netease công bố, quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2022 đạt 7,1 nghìn tỷ nhân dân tệ và quy mô thị trường cả năm dự kiến ​​đạt 15,7. nghìn tỷ nhân dân tệ.

  Trong những năm gần đây, với sự hoàn thiện dần của cơ chế thương mại thương mại điện tử xuyên biên giới và việc liên tục nạo vét mạng lưới logistics quốc tế, việc mở rộng các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới đã được đẩy mạnh. Zhang Zhouping, giám đốc kiêm nhà phân tích cấp cao của Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử xuyên biên giới và B2B của Netease, cho rằng tỷ lệ thâm nhập của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới có liên quan đến sự phát triển của ngành và sự tăng trưởng của nước ngoài truyền thống. Nói chung, tỷ lệ thâm nhập đã tăng đều trong những năm gần đây.

  Khi ngành công nghiệp trưởng thành và phát triển, các nguồn lực dần dần được gộp lại cho người đứng đầu. Nhìn vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay của Trung Quốc, về cơ bản nó đã được bao phủ bởi các nền tảng chính của các nhà sản xuất lớn.

  Lấy kinh doanh nhập khẩu làm ví dụ, dựa trên lối vào lưu lượng truy cập khổng lồ ban đầu của nền tảng, các nền tảng thương mại điện tử toàn diện như Tmall International và JD.com, được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất lớn, đang tăng lên nhanh chóng, dựa vào bốn lợi thế về vốn, chuỗi cung ứng, lưu lượng truy cập và danh mục. Phần còn lại của các nền tảng đã hình thành xu hướng luân phiên.

  Trong "Dữ liệu hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu và Trung Quốc năm 2021 và Báo cáo nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp tiêu biểu" do iiMedia Research phát hành, thị phần của Tmall Global, Kaola.com và JD.com đã vượt quá 50% và thị phần của Ocean Terminal chỉ chiếm 5,5%. Liu Nan, người sáng lập Miya, từng kết luận: "Khi thương mại điện tử toàn diện có khả năng thuật toán, những người theo chiều dọc có thể nhìn thấy nội dung theo chiều dọc trên thương mại điện tử toàn diện".

  Hoạt động kinh doanh xuất khẩu xuyên biên giới là trọng tâm của việc bố trí các nền tảng lớn, tăng trưởng trong nước đã đạt đỉnh và thị trường nước ngoài đã trở thành một sự lựa chọn gia tăng mới. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy doanh thu của Ali trong quý thứ hai giảm nhẹ 0,09% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu của JD.com trong quý thứ hai chỉ tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

  Alibaba có hoạt động xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới sớm nhất và rộng rãi nhất. Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của nó bao gồm cả B2B và B2C. Các nền tảng cụ thể bao gồm Alibaba International Station, Lazada, AliExpress, Trendyol, Daraz, v.v. Lấy Lazada làm ví dụ, theo báo cáo tài chính của Ali, từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2022, đơn đặt hàng của Lazada tại Đông Nam Á ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước và trong năm tài chính 2022, đơn đặt hàng trả tiền của Lazada tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái- Vào năm.

  ByteDance đã ra mắt TikTok Shopping, một hệ thống thương mại điện tử tích hợp chức năng bán hàng và quảng cáo. Ngoài ra, nó cũng ra mắt Fanno, một trung tâm thương mại điện tử xuất khẩu độc lập APP, phản ánh tham vọng toàn cầu của ByteDance; JD.com đã công bố quan hệ đối tác với Shopify. Một chiến trường hoàn toàn mới đã mở ra trong lĩnh vực kho bãi và hậu cần toàn cầu.

  Trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập vào tối ngày 29 tháng 8, Chen Lei, Giám đốc điều hành của Pinduoduo, lần đầu tiên thừa nhận rằng Pinduoduo đang kinh doanh ở nước ngoài, "Là một công ty khởi nghiệp trẻ, Pinduoduo đã liên tục khám phá các cơ hội mới và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài đã tiềm năng tạo ra giá trị mới. khả năng. ”Vào ngày 1 tháng 9, trang web mua sắm Temu của nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Pinduoduo đã được ra mắt ở nước ngoài, chủ yếu dành cho thị trường Bắc Mỹ.

  Có thông tin cho rằng định vị của Temu thiên về người dùng trung cấp và mô hình kinh doanh của nó rất giống SHEIN. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, doanh thu của SHEIN trong nửa đầu năm 2022 đã vượt quá 16 tỷ đô la Mỹ, tương đương 110,72 tỷ nhân dân tệ, một tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. của 50%.

  Theo số liệu, trong nửa đầu năm 2022, cơ cấu xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc sẽ chiếm 77,47% xuất khẩu và 22,53% nhập khẩu. Các gã khổng lồ đã triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới và thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới có một mô hình tương đối rõ ràng, để lại cơ hội hạn chế cho các nền tảng khác và các ngôi sao đang lên. Là một phần bổ sung cho lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, họ cũng cần tìm ra những cách thức cạnh tranh khác biệt mới.

 

 

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau team