Thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm khi các quan chức Fed tiếp tục tăng lãi suất

Thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm khi các quan chức Fed tiếp tục tăng lãi suất

Vào ngày 30 tháng 9, theo giờ miền Đông, ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã đóng cửa cùng nhau. Chỉ số Dow giảm 500 điểm, tương đương 1,71% và giảm 8,84% trong tháng này; Nasdaq giảm 161,89 điểm, tương đương 1,51% và giảm 10,5% trong tháng này; S&P 500 giảm 54,85 ​​điểm, tương đương 1,51% và giảm 9,3% trong tháng này, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Điều đáng chú ý là ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã giảm trong ba quý liên tiếp. Kể từ đầu năm nay, S&P 500 đã giảm 25%, Dow giảm 21% và Nasdaq dựa trên công nghệ đã giảm 32%.

Cổ phiếu công nghệ giảm trên diện rộng, Apple giảm 3%

Các lĩnh vực điện tử tiêu dùng và bán dẫn nằm trong số những ngành giảm nhiều nhất, với Apple giảm 3%. Cổ phiếu công nghệ nhìn chung giảm, Intel giảm hơn 2%, Google, Amazon, Tesla đều giảm hơn 1%. Ngành kim loại quý tăng, với Kinross Gold và New Gold tăng hơn 4%, và Herac Mining và Gold Resources tăng hơn 2%.

Giá trị thị trường của Apple bốc hơi 68,8 tỷ đô la Mỹ chỉ sau một đêm

 

Điều đáng chú ý là trong những ngày giao dịch gần đây, giá cổ phiếu của Apple liên tục giảm. Trong ngày giao dịch trước đó, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 4,91% và giá trị thị trường của nó bốc hơi 830,2 tỷ nhân dân tệ. Sau hai ngày giao dịch, giá trị thị trường 1.319,8 tỷ nhân dân tệ đã bốc hơi.

Các nhà phân tích tại Bank of America đã hạ Apple xuống mức trung lập đối với việc mua, theo nhà môi giới Trung Quốc. Bank of America cũng đã hạ mục tiêu giá của họ đối với Apple xuống 160 đô la từ 185 đô la trước đó để phản ánh sự hạ cấp dự kiến. Các nhà phân tích tại ngân hàng lưu ý rằng ước tính doanh thu / EPS cho năm 2023 sẽ "dưới mức đồng thuận đáng kể" so với kỳ vọng đồng thuận. Các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ nhận thấy rủi ro đối với doanh số bán iPhone và iPad, với doanh số bán dịch vụ và các sản phẩm khác đang giảm tốc.

"Trong khi triển vọng dài hạn của Apple vẫn thuận lợi, chúng tôi nhận thấy rủi ro đối với thu nhập và định giá trong ngắn hạn gia tăng", nhà phân tích lưu ý.

Các cổ phiếu phổ biến của Trung Quốc tăng trái chiều, Shell tăng hơn 7%, Pinduoduo tăng khoảng 3%, Futu Holdings, Weibo tăng hơn 2%, Tencent Music, Alibaba, Vipshop, Weilai tăng hơn 1%, Beep Miles, NetEase, và Zhihu tăng nhẹ. Youxian hàng ngày giảm hơn 10%, Zhifu Capital, Yingxi Group, AMTD Digital giảm hơn 8%, iQiyi giảm hơn 2%, JD.com, Xiaopeng Motors và Li Auto giảm hơn 1%, Baidu , Dou Fish giảm nhẹ.

Dầu thô WTI kỳ hạn đóng cửa giảm 2,14% ở mức 79,49 USD / thùng; Giá dầu Brent đóng cửa giảm 0,6% ở mức 87,96 USD / thùng.

 

Thị trường tiếp tục sụt giảm khi các quan chức Fed tiếp tục tăng lãi suất

James Bullard, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại chi nhánh St. Louis, cho biết trong một diễn đàn trực tuyến cách đây vài ngày rằng biểu đồ chấm cho thấy Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất đáng kể trong năm nay và hiểu biết hiện tại của thị trường về ý định tăng lãi suất của Fed là tương đối đúng, các nhà đầu tư đang tiêu hóa sự hiểu biết này.

Theo hãng tin Financial Associated Press, trong tuần này, một số quan chức, trong đó có Phó Chủ tịch Fed Brainard, nhấn mạnh Fed sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát lạm phát. Brainard cho biết hôm thứ Sáu rằng Fed cam kết tránh rút khỏi chính sách tiền tệ hạn chế sớm.

Chiến lược gia Desmond Lawrence của State Street Global Investors cho biết: "Khi phải đánh đổi giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát, Fed sẽ chọn cách kiểm soát lạm phát và đó là điều thực sự khiến chúng tôi lo lắng, đặc biệt là trong tuần qua."

Zachary Hill, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại Horizon Investments cho biết: “Đó là một môi trường rất khó khăn cho cả cổ phiếu và trái phiếu, điều mà chúng tôi mong đợi bởi vì chúng tôi cho rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao lâu hơn và thị trường đang bắt đầu mua vào”. 

Trong ngắn hạn, Hill kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục biến động và nghiêng về phía giảm khi mùa thu nhập đến gần.

Ngoài ra, số lượng đơn xin thất nghiệp ban đầu của Hoa Kỳ được báo cáo vào thứ Năm đã bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng thay vì tăng vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team