Tại sao nền kinh tế nền tảng chống độc quyền là một thách thức toàn cầu?

Tại sao nền kinh tế nền tảng chống độc quyền là một thách thức toàn cầu?

 Thông tấn xã Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 13 tháng 9, Câu hỏi: Tại sao chống độc quyền trong nền kinh tế nền tảng đã trở thành một thách thức toàn cầu?

  —Phỏng vấn Wang Hao, giáo sư kinh tế tại Trường Phát triển Quốc gia, Đại học Bắc Kinh

  Phóng viên Thông tấn xã Trung Quốc Wang Enbo

  Với sự ra đời của hàng loạt luật và quy định liên quan, năm 2021 được coi là "năm đầu tiên" chống độc quyền kinh tế nền tảng Internet của Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Trên thực tế, không chỉ có Trung Quốc, để thúc đẩy cạnh tranh có trật tự và sự phát triển tiêu chuẩn hóa của nền kinh tế nền tảng, Hoa Kỳ và Châu Âu đã đưa ra các biện pháp mục tiêu trong những năm gần đây. Nền tảng quản trị kinh tế, đặc biệt là chống độc quyền, đã trở thành một thách thức toàn cầu.

  Tại sao nền kinh tế nền tảng dễ sinh ra độc quyền? Điểm giống và khác nhau giữa các ý tưởng và thực tiễn quản trị kinh tế nền tảng của Trung Quốc và nước ngoài là gì? Những xu hướng mới nhất trong quy định kinh tế nền tảng của Trung Quốc phản ánh những tín hiệu nào? Cuốn sách "Nền kinh tế - Đổi mới, Quản trị và Thịnh vượng" do Wang Hao, giáo sư kinh tế tại Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, đồng tác giả, đã được xuất bản gần đây. Thông tấn xã Trung Quốc "Dongxi Wen" đã thực hiện một cuộc phỏng vấn độc quyền với Wang Hao về các vấn đề nêu trên.

"Nền tảng Kinh tế - Đổi mới, Quản trị và Thịnh vượng" Ảnh được sự cho phép của người trả lời"Nền tảng Kinh tế - Đổi mới, Quản trị và Thịnh vượng" Ảnh được sự cho phép của người trả lời

  Sau đây là tóm tắt bảng điểm phỏng vấn:

  Phóng viên Thông tấn xã Trung Quốc: Tại sao nền kinh tế nền tảng dễ bị độc quyền? Tình huống này có phải là duy nhất của Trung Quốc?

  Wang Hao: Lý do tại sao nền kinh tế nền tảng dễ sinh ra độc quyền là nó có các đặc điểm của ngoại tác mạng. Điều đó có nghĩa là, bất kỳ người dùng nào tham gia một nền tảng sẽ làm cho nền tảng đó có giá trị hơn. Vì vậy, khi một nền tảng ngày càng lớn hơn, hiệu quả của nó trong việc cung cấp các dịch vụ liên quan sẽ ngày càng cao hơn. Theo cách này, có một mâu thuẫn không thể hòa giải giữa tính hiệu quả của nền tảng và sự cạnh tranh trên thị trường: nếu nền tảng muốn nâng cao hiệu quả thì nó phải trở nên lớn hơn, nhưng nếu quy mô quá lớn sẽ làm giảm cạnh tranh và dẫn đến độc quyền.

  Hiện tượng này không chỉ riêng ở Trung Quốc, nó tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Ở một mức độ nào đó, nó không phải là một khái niệm mới, hiện tượng tương tự cũng đã xảy ra trong truyền thông và các ngành khác trong nền kinh tế truyền thống, nhưng đặc điểm này đã trở nên nổi bật hơn trong 20 năm qua.

  Dịch vụ tin tức Trung Quốc: Trong những năm gần đây, để thúc đẩy sự cạnh tranh có trật tự và sự phát triển tiêu chuẩn hóa của nền kinh tế nền tảng Internet, Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc đã đưa ra một loạt các chính sách.

  Wang Hao: Đặc điểm chung của ba ý tưởng giám sát là điều chỉnh hành vi của nền tảng, khuyến khích cạnh tranh và bảo vệ an toàn thông tin người tiêu dùng một cách hợp lý. Ví dụ, trước đây Trung Quốc thiếu bảo vệ an toàn thông tin người tiêu dùng, vì vậy trong những năm gần đây, một loạt luật và quy định liên quan đã được xây dựng để kiểm tra và lấp đầy những lỗ hổng. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang mở các cuộc điều tra chống độc quyền đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của một số công ty Internet. Điều này có điểm chung với các ý tưởng giám sát nền kinh tế nền tảng ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

  Nhưng có một số khác biệt giữa các bên. Lấy ví dụ so sánh giữa Hoa Kỳ và Châu Âu, từ góc độ nền tảng văn hóa, Châu Âu rất coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, điều này cản trở sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số ở một mức độ nhất định, trong khi Hoa Kỳ đưa ra một số thỏa hiệp giữa bảo vệ quyền riêng tư và sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

  Điều kiện kinh tế của Mỹ và Châu Âu cũng khác nhau. Hoa Kỳ chiếm vị trí thống trị trong nền kinh tế nền tảng toàn cầu và lợi ích của nước này là toàn cầu; Châu Âu quan tâm nhiều hơn đến việc làm thế nào để bảo vệ lợi ích của chính mình càng nhiều càng tốt khi Internet bị chi phối bởi các công ty Mỹ, vì vậy các điểm xuất phát về quy định của nó là khác nhau . Trong thực tiễn giám sát, Hoa Kỳ thường tỏ thái độ phản đối một số thông lệ của Châu Âu và hy vọng chính phủ sẽ không can thiệp, tuy nhiên, Châu Âu có xu hướng thực hiện giám sát chặt chẽ hơn và thiết lập một hệ thống hoàn thiện hơn. .

Công dân San Francisco đi qua gần trụ sở của Twitter.  Ảnh của Liu GuanguanCông dân San Francisco đi qua gần trụ sở của Twitter. Ảnh của Liu Guanguan

  Phóng viên China News Service: Trong vài năm qua, có một số hiện tượng "tăng trưởng man rợ" bất thường trong nền kinh tế nền tảng của Trung Quốc.

  Wang Hao: Lấy Hoa Kỳ làm ví dụ, "sự tăng trưởng man rợ" chủ yếu thể hiện ở việc các nền tảng lớn có quá nhiều ảnh hưởng về mặt chính trị. Ví dụ: là một công ty nền tảng, khả năng kiếm tiền của Twitter không đặc biệt mạnh theo quan điểm kinh tế, nhưng ảnh hưởng chính trị của nó là rất lớn và thậm chí có thể chặn tài khoản của tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ. Các chủ sở hữu nền tảng như Facebook cũng có tham vọng chính trị nhất định và ảnh hưởng chính trị của họ ngày càng lớn.

  Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến Hoa Kỳ hiện quan tâm hơn đến vấn đề chống độc quyền của nền kinh tế nền tảng. Đầu tiên, một số quan chức quản lý cấp cao ở Hoa Kỳ đã nhấn mạnh lại khái niệm "lớn là xấu", và các biện pháp quản lý của họ có thể nhắm mục tiêu nhiều hơn vào các công ty công nghệ lớn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đã đưa ra một số luật để điều chỉnh hành vi của các nền tảng lớn, đặc biệt là đối với một số điều khoản loại trừ.

Trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California.  Ảnh của Liu GuanguanTrụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California. Ảnh của Liu Guanguan

  Dịch vụ Tin tức Trung Quốc: Bài học kinh nghiệm nào về quản trị của Hoa Kỳ và Châu Âu đối với Trung Quốc?

  Wang Hao: Nền tảng quản trị kinh tế ở Hoa Kỳ và Châu Âu đặc biệt nhấn mạnh đến việc giám sát các hành vi hàng ngày và hạn chế các hành vi độc quyền, điều này đáng để học hỏi. Một trong những vấn đề cốt lõi của chống độc quyền là tính độc quyền. Hành vi của hai bên tham gia giao dịch loại trừ bên thứ ba theo nhiều cách khác nhau ngầm hoặc rõ ràng được đặc biệt coi trọng trong luật pháp Hoa Kỳ. Châu Âu nhấn mạnh đến hệ thống "người gác cổng" trong việc giám sát hàng ngày, nếu một công ty công nghệ lớn đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định sẽ được chỉ định là "người gác cổng" và phải thực hiện các nghĩa vụ liên quan để thúc đẩy cạnh tranh thị trường. Tăng cường giám sát hàng ngày đối với nền kinh tế nền tảng thông qua các biện pháp như vậy, can thiệp kịp thời khi gặp vấn đề và không để vấn đề lên men. Đây là nguồn cảm hứng được Hoa Kỳ và Châu Âu truyền cho chúng tôi.

  Tuy nhiên, nhược điểm là các phương pháp nêu trên thực sự khó giải quyết hiệu quả mâu thuẫn cơ bản giữa hiệu quả nền tảng và cạnh tranh thị trường nêu trên, và chỉ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề ở một mức độ nhất định. Điều này có thể được khám phá từ hai khía cạnh .

  Một là tăng cường kết nối. Từ quan điểm thực tiễn của Trung Quốc, một trong những lĩnh vực ngoại tác mạng nổi bật nhất trong nền kinh tế nền tảng là truyền thông, có nhiều khả năng xuất hiện "do một gia đình thống trị". Nhưng chúng ta không thể đơn giản phân chia nền tảng đầu, bởi vì bản thân "lớn" chính là giá trị của nó. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần dựa trên sự kết nối thông tin có thể được trao đổi giữa các nền tảng truyền thông khác nhau, điều này có thể tránh ảnh hưởng đến hiệu ứng mạng và thúc đẩy cạnh tranh. Điều này không mới, ngành truyền thông di động đã có tiền lệ.

  Thứ hai là tăng cường chia sẻ dữ liệu. Các yếu tố vận hành thực sự của nền kinh tế nền tảng là dữ liệu và lưu lượng truy cập. Giờ đây, Trung Quốc đã nâng dữ liệu lên mức cao và coi nó như một yếu tố sản xuất mới. Nếu các yếu tố sản xuất không được lưu thông, luân chuyển và chia sẻ thông qua thị trường thì sẽ khó thực sự nâng cao hiệu quả của thị trường. Do đó, quản trị Internet của Trung Quốc vẫn cần chủ động khám phá luồng dữ liệu và chia sẻ.

Trung tâm chỉ huy hoạt động não thành phố Nam Xương Giang Tây.  Ảnh của Liu ZhankunTrung tâm chỉ huy hoạt động não thành phố Nam Xương Giang Tây. Ảnh của Liu Zhankun

  Dịch vụ Tin tức Trung Quốc: Trong hai năm qua, từ "tăng cường chống độc quyền và ngăn chặn sự bành trướng của tư bản một cách mất trật tự" đến "thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế nền tảng", trọng tâm của các chính sách liên quan của Trung Quốc cũng đã được điều chỉnh đồng thời với việc cải thiện của nền kinh tế nền tảng. Bạn thấy sự chuyển đổi này như thế nào?

  Wang Hao: Trong khi tiếp tục biểu hiện "chống độc quyền và ngăn chặn sự bành trướng của tư bản một cách mất trật tự", chính phủ trung ương cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy "phát triển tiêu chuẩn, lành mạnh và bền vững". Tôi cho rằng điều này phản ánh thái độ rõ ràng của những người ra quyết định đối với hướng phát triển của nền kinh tế nền tảng, tức là một lĩnh vực mới rất quan trọng, khi một hiện tượng mới xảy ra trong nền kinh tế nền tảng, quy định thường đi sau đổi mới một thời gian ” , điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy định bình thường hóa. Trong hoạt động giám sát bình thường hóa, mối quan hệ giữa cơ quan quản lý và cơ quan được quản lý không nên là mối quan hệ một chiều mà cần có sự tương tác và giao tiếp lâu dài hai chiều để cùng thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành.

Mạng lõi gốc đám mây đáp ứng nhu cầu của các dịch vụ truyền thông như công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải và chăm sóc y tế thu hút khách truy cập.  Ảnh của Zhang YinMạng lõi gốc đám mây đáp ứng nhu cầu của các dịch vụ truyền thông như công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải và chăm sóc y tế thu hút khách truy cập. Ảnh của Zhang Yin

  Phóng viên China News Service: Với sự tiến bộ không ngừng của quản trị có liên quan, liệu giá trị khổng lồ do nền kinh tế nền tảng tạo ra có thể thực sự được toàn xã hội hưởng thụ một cách công bằng trong tương lai, thay vì chỉ bị một vài nền tảng chiếm đóng?

  Wang Hao: Vấn đề này cần được nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau. Nền kinh tế nền tảng thực sự tạo ra giá trị lớn. Mọi người sử dụng các dịch vụ nền tảng và nhận được sự tiện lợi từ chúng, và giá trị của chúng đã được chia sẻ bởi toàn xã hội ở một mức độ nhất định. Nhưng từ góc độ giá trị kinh tế, nền kinh tế nền tảng thực sự đã tạo ra một số tầng lớp siêu giàu và được trả lương cao, dẫn đến sự tập trung của cải quá mức và nhanh chóng. Có nhiều quan điểm khác nhau trong cộng đồng học thuật về vấn đề này.

  Một trong những ý tưởng là đánh thuế. Bản thân nền kinh tế nền tảng có tính độc quyền cao. Một khi một công ty phát triển, các công ty khác sẽ khó cạnh tranh. Do đó, việc các siêu nền tảng đảm nhận nhiều trách nhiệm xã hội hơn là điều hợp lý. Trong trường hợp xảy ra tình trạng độc quyền hoặc bán độc quyền và không thể giải quyết một cách hiệu quả, các cơ quan quản lý có thể đánh một khoản "thuế dịch vụ kỹ thuật số" trên các nền tảng siêu để phân phối lại của cải. Cách tiếp cận này đã đạt được sự đồng thuận nhất định ở châu Âu và những nơi khác.

  Một ý tưởng khác là sử dụng kết nối để giới thiệu sự cạnh tranh mà không phá hủy các hiệu ứng mạng. Lợi ích lớn nhất của cạnh tranh là cho phép người tiêu dùng thu được nhiều lợi ích hơn và giảm lợi nhuận độc quyền, điều này ở mức độ lớn cũng góp phần thực hiện chia sẻ của cải và thịnh vượng chung. (Kết thúc)

  Hồ sơ người được phỏng vấn:

  Wang Hao, giáo sư kinh tế tại Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, phó tổng biên tập "Kinh tế học (hàng quý)", các hướng nghiên cứu chính của ông là lý thuyết tổ chức công nghiệp, chiến lược doanh nghiệp, chống độc quyền và quy định của chính phủ.