Phiên bản nước ngoài của Pinduoduo sắp ra mắt, Wish, được mệnh danh là "Pinduoduo ở Bắc Mỹ", sẽ chiến đấu như thế nào?

Phiên bản nước ngoài của Pinduoduo sắp ra mắt, Wish, được mệnh danh là "Pinduoduo ở Bắc Mỹ", sẽ chiến đấu như thế nào?

Wish, một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tiết kiệm chi phí, luôn được thế giới bên ngoài gọi là "Pinduoduo Bắc Mỹ", tuy nhiên, khi Pinduoduo ấp ủ một phiên bản Temu ở nước ngoài và thâm nhập thị trường Mỹ, hai nền tảng có vị trí tương tự nhau và cùng một thị trường cũng mở ra sự cạnh tranh trực diện. .

Hiện tại, với hoạt động tiếp thị rầm rộ, giảm giá và trợ cấp để thu hút người mới, Temu đã vượt qua Wish về số lượng. Vào tháng 11, Temu đứng đầu trong số các ứng dụng thương mại điện tử trên cả danh sách tải xuống của iOS và Google Play.

Và Wish cũng đã trải qua một "thời điểm nổi bật" vào năm 2020 khi số người dùng hoạt động hàng tháng của nó vượt quá 100 triệu, sau đó giảm hẳn xuống còn 25 triệu vào quý 3 năm nay. Nguyên nhân đằng sau vẫn là những vấn đề về chất lượng sản phẩm và quyền sở hữu trí tuệ do giá thấp mang lại.

Hiệu quả tài chính của Wish cũng đang xấu đi và thu nhập hoạt động của công ty đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái kể từ quý 3 năm 2021. Kết quả là công ty đã trải qua một cuộc chuyển đổi với sự phô trương lớn và hai lần thay đổi huấn luyện viên: Vào tháng 2 năm nay, Piotr Szulczewski, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Wish, đã thoái vị và Vijay Talwar được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới. Joe Yan, đối tác điều hành của Source Capital đã được bổ nhiệm với tư cách là Giám đốc điều hành tạm thời của Wish cho đến nay.

Mới gần đây, ban quản lý của Wish đã giới thiệu nhiều hành động khác nhau trong năm qua và các chiến lược trong tương lai tại Hội nghị thượng đỉnh người bán ở Trung Quốc.

Vivian Liu, giám đốc tài chính kiêm giám đốc điều hành của Wish, cho biết Wish sẽ tập trung vào các sản phẩm đời sống và gia đình, bao gồm thời trang, sắc đẹp và sức khỏe, gia đình, sở thích, sản phẩm điện tử, v.v., và có 2.700 thương nhân và 160.000 sản phẩm chọn lọc. Dự án Wish Fashion sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược hoạt động của chuyên mục trong thời gian tới. Vì lý do này, một số phương tiện truyền thông đã so sánh sự chuyển đổi của Wish với "Tmallization".

Tuy nhiên, Wish không từ bỏ giai điệu "phải chăng". Hiện tại, 59% giá thanh toán của giỏ hàng trên nền tảng là dưới $ 20. Mục tiêu của công ty là khuyến khích người dùng mua nhiều sản phẩm hơn và giảm chi phí vận chuyển để tăng đơn giá của người dùng. Về vấn đề này, Wish có kế hoạch điều chỉnh các biện pháp về phí vận chuyển. Hiện tại, nền tảng này áp dụng hệ thống cộng phí vận chuyển tích lũy trên số lượng sản phẩm. Năm tới, nó có kế hoạch bổ sung các chức năng như giảm phí vận chuyển khi mua trọn bộ, giảm giá nhiều hơn khi mua nhiều hơn và tính phí vận chuyển.

Một trọng tâm khác của quá trình chuyển đổi là cải thiện mối quan hệ với người bán. Trước đây, các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc của Wish đối với thương nhân đã khiến họ không hài lòng. "Tiêu chuẩn của Wish" để phân loại người bán theo cấp độ. Các cửa hàng có thể được hưởng các ưu đãi như hoa hồng thấp hơn để thúc đẩy họ tối ưu hóa hoạt động của mình. Chương trình đã được đền đáp: Tỷ lệ hoàn tiền của Wish đã giảm 34% từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Ngoài ra, các biện pháp của Wish bao gồm hủy bỏ bồi thường, v.v.

Theo báo cáo tài chính do công ty mẹ của Wish công bố, vào quý 3 năm nay, số người dùng hoạt động hàng tháng của nó đạt 25 triệu, 90% đơn đặt hàng đến từ thiết bị đầu cuối di động và 85% người mua đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Tại hội nghị thượng đỉnh dành cho người bán, Wish cũng đề cập rằng họ sẽ phát triển thêm nhiều thương gia ở nước ngoài và mục tiêu là đạt 25% trong ba năm. Điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ người bán Trung Quốc hiện tại vẫn là hơn 80% và nền tảng này vẫn phụ thuộc nhiều vào người bán Trung Quốc.

Đối mặt với sự cạnh tranh từ Temu và thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng tăng, Wish rõ ràng cần sự giúp đỡ của nhiều người bán hàng Trung Quốc hơn. Wish cho biết vào năm 2023, họ sẽ tiến hành các buổi giới thiệu quảng bá đầu tư ở nhiều vành đai công nghiệp khác nhau ở Trung Quốc cho các danh mục cốt lõi của nền tảng, nâng cấp quyền và lợi ích của các thương nhân mới, đồng thời cung cấp cho họ các dịch vụ tư vấn và đào tạo.

Điều đáng chú ý là đối với các thương gia Trung Quốc chưa có kinh nghiệm ở nước ngoài, Wish cũng đã khởi động một dự án tương tự như mô hình Temu vào ngày 26 tháng 10: Dịch vụ quản lý thương gia (MMS). Nó phục vụ các thương hiệu hoặc nhà máy không có kinh nghiệm xuất khẩu xuyên biên giới nhưng có ý định ra nước ngoài. Người bán chỉ cần cung cấp hàng hóa và Wish chịu trách nhiệm vận hành. Những thương nhân như vậy cũng là mục tiêu quan trọng của Temu. Theo báo cáo, kể từ khi dịch vụ Wish ra đời, 150 nhà máy từ 20 dây chuyền công nghiệp đã cung cấp hơn 1.000 sản phẩm.

Ở một mức độ nào đó, những vấn đề của Wish có thể coi là bài học cho quá khứ của Pinduoduo Temu. Vì Temu cũng đã bắt đầu nâng cấp cửa hàng hàng đầu của mình và hủy bỏ trợ cấp vận chuyển, nên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến ​​sẽ chuyển từ cuộc chiến giá cả sang cạnh tranh lành mạnh hơn.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team