Năm xu hướng chính định hình lại thị trường tiêu dùng Trung Quốc năm 2023

Năm xu hướng chính định hình lại thị trường tiêu dùng Trung Quốc năm 2023

Các công ty hàng tiêu dùng tại Trung Quốc đang xem xét các kế hoạch cho năm tới và đánh giá lại bối cảnh chi tiêu của năm tới. Hãng tư vấn toàn cầu McKinsey mới đây đã công bố báo cáo phân tích 5 xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc. Báo cáo chỉ ra rằng do ảnh hưởng của dịch bệnh, tâm lý người tiêu dùng và sự thịnh vượng của nền kinh tế vẫn còn dao động, nhưng khi người tiêu dùng sẵn sàng, nó sẽ giải phóng sức tiêu dùng rất lớn.

Five trends are reshaping China's consumer market. | McKinsey

Trong "Báo cáo người tiêu dùng Trung Quốc McKinsey năm 2023", cơ quan này chỉ ra rằng tỷ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng Trung Quốc năm nay ở mức cao trong lịch sử và 58% hộ gia đình thành thị hy vọng sẽ "tiết kiệm tiền cho trường hợp khẩn cấp", mức cao nhất kể từ năm 2014. Theo báo cáo, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước những cơn gió ngược về kinh tế. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, thu nhập khả dụng danh nghĩa bình quân đầu người đã tăng 5,3% trong 9 tháng đầu năm nay và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị ổn định ở mức 5,5% trong tháng 9. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để hiểu khi nào tình hình tiêu dùng của Trung Quốc sẽ phục hồi và các công ty sẽ phản ứng như thế nào, McKinsey đã thực hiện một cuộc khảo sát với 6.700 người tiêu dùng Trung Quốc vào tháng 7 năm nay, kết hợp với các nguồn dữ liệu khác và phân tích 5 xu hướng tiêu dùng chính cần chú ý. Những người được hỏi được phân bổ ở 44 thành phố và các vùng nông thôn lân cận ở Trung Quốc.

1. Tầng lớp trung lưu tiếp tục gia tăng

Số lượng gia đình trung lưu ở Trung Quốc đang tăng nhanh hơn các quốc gia khác và ngày càng có nhiều gia đình gia nhập tầng lớp thu nhập trung bình cao. Trong ba năm tới, Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm 71 triệu hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên mới. Cuộc khảo sát cho thấy 54% số người được hỏi tin rằng thu nhập hộ gia đình của họ sẽ tăng đáng kể trong 5 năm tới, mặc dù con số này thấp hơn một chút so với mức 59% mà họ đã khảo sát vào năm 2019 và tăng trưởng thu nhập sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ.

2. Duy trì đà phát triển của phân khúc cao cấp

Các thương hiệu cao cấp tiếp tục vượt trội so với các thương hiệu đại chúng. Ngay cả với một số lo lắng về nền kinh tế, người tiêu dùng giàu có sẽ tự thưởng cho mình bằng cách mua các thương hiệu cao cấp khi họ chi tiêu. Ví dụ: từ năm 2019 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm về doanh số bán hàng của các thương hiệu chăm sóc da cao cấp trên Tmall là 52%, trong khi doanh số bán hàng của các thương hiệu bình dân chỉ tăng 16%.

3. Lựa chọn thông minh hơn thay vì hạ cấp tiêu dùng

Người tiêu dùng không hạ cấp tiêu dùng (trade down), mà mua sản phẩm và kênh thông minh hơn. Người tiêu dùng vẫn sẽ chọn thương hiệu và sản phẩm họ muốn mua, nhưng họ sẽ tìm kiếm các kênh hiệu quả hơn về chi phí và tích cực tìm kiếm các chương trình giảm giá và khuyến mãi. Ngoài ra, người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các tính năng và chức năng của sản phẩm khi mua sắm, vì vậy "những người có ảnh hưởng dọc" tập trung vào những thông tin đó đã trở nên phổ biến hơn. Một số người tiêu dùng thậm chí còn thành công trong việc chi tiêu ít hơn và mua nhiều hơn.

4. Sản phẩm là tất cả

Người tiêu dùng hiểu biết và biết cách tìm hiểu về các thông số kỹ thuật của sản phẩm yêu thích của họ trên mạng xã hội. Họ cũng biết thành phần của các sản phẩm chăm sóc da mà họ thường sử dụng và biết cách so sánh khả năng giữ ấm và thành phần lông vũ của các loại áo khoác lông vũ khác nhau. Bất kể môi trường kinh tế bên ngoài như thế nào, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có xu hướng tiến hành nghiên cứu đầy đủ trước khi mua những sản phẩm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của họ.

5. Doanh nghiệp địa phương nổi bật

Các công ty địa phương của Trung Quốc cũng có thể tung ra các sản phẩm cạnh tranh và thậm chí tốt hơn các thương hiệu nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng chọn các thương hiệu địa phương vì chất lượng và sự đổi mới của họ, chứ không chỉ vì giá rẻ hơn hay niềm tự hào dân tộc.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team