Ma Yun: JD.com sớm muộn gì cũng bị đào thải, hơn 1 triệu nhân viên bán hàng có thể phá sản chỉ với bảo hiểm xã hội

Ma Yun: JD.com sớm muộn gì cũng bị đào thải, hơn 1 triệu nhân viên bán hàng có thể phá sản chỉ với bảo hiểm xã hội

Ma Yun từng nói rằng JD.com sớm muộn gì cũng bị đào thải vì nhân sự quá cồng kềnh, chỉ riêng việc giao bưu kiện đã có hơn 1 triệu nhân viên bán hàng, việc đóng bảo hiểm xã hội cho những người chuyển phát này hàng năm có thể khiến JD.com phá sản.Nhưng không ngờ lần này Ma Yun lại đoán sai, JD Logistics không những không trở thành điểm yếu của JD mà trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi của JD, với giá trị thị trường niêm yết là 250 tỷ!

Làm thế nào mà Liu Qiangdong biến một công ty với cơ cấu nhân viên cồng kềnh như vậy thành một công ty nhẹ và tiến tới con đường niêm yết? Trên thực tế, nó dựa vào "hệ thống hợp tác của nhà sản xuất".Khi Ma Yun nói điều này, JD.com vẫn áp dụng hệ thống tuyển dụng truyền thống, trả lương cố định cho người chuyển phát hàng tháng, không có hoa hồng hay tiền thưởng, hậu cần liên tục thua lỗ trong một thời gian dài.

Có thể thấy suy đoán của Ma Yun về JD.com không phải là vô lý, nhưng điều bất ngờ là Liu Qiangdong đã thông qua hệ thống đối tác để phá vỡ tình thế tiến thoái lưỡng nan này, biến người điều phối thành nhà sản xuất và làm việc chăm chỉ hơn trên nền tảng JD.com. Trong một cú đột phá, chấm dứt cảnh ăn uống thịnh soạn trước đây và loại bỏ những nhân viên lười biếng.

Bằng cách này, cách duy nhất để điều phối viên nhận được nhiều hoa hồng hơn là thu thập nhiều bưu kiện hơn để tạo hiệu suất, phương pháp này không chỉ cải thiện hiệu quả sự nhiệt tình làm việc của điều phối viên mà còn tự động loại bỏ một nhóm người muốn ăn vại lớn cho JD Nhân viên .com, hãy để Jingdong nhận được thứ gì đó cho mỗi xu mà nó chi tiêu.

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team