LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUỖI CUNG ỨNG CHUỖI CÔNG NGHIỆP ỔN ĐỊNH VÀ AN TOÀN?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHUỖI CUNG ỨNG CHUỖI CÔNG NGHIỆP ỔN ĐỊNH VÀ AN TOÀN?

Hiện tại, nguồn cung năng lượng ngày càng eo hẹp, giá cả hàng hóa tăng cao và chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Sau một loạt các biện pháp, việc phục hồi chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng của nước tôi như thế nào? Trước tình hình toàn cầu, làm thế nào để chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng của nước tôi có thể tăng cường hợp tác quốc tế? Làm thế nào để giữ an toàn? "News 1 + 1" đã mời Zhao Changwen, giám đốc Trung tâm Kiến thức Phát triển Quốc tế Trung Quốc và nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện, cùng quan tâm: Làm thế nào để chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng ổn định và an toàn?

 

  

"Tin tức 1 + 1" phiên bản đầy đủ

  Làm thế nào để giải quyết các vấn đề “rớt dây chuyền”, “mắc cổ” trong chuỗi cung ứng của chuỗi công nghiệp?

 

 

Zhao Changwen, Giám đốc Trung tâm Tri thức Phát triển Quốc tế Trung Quốc và nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện: Thực sự có một số vấn đề "kẹt cổ", chẳng hạn như một số chip cao cấp, mạch tích hợp, hệ điều hành và phần mềm công nghiệp, đặc biệt là phần mềm thiết kế EDI gần đây, v.v. Để giải quyết những vấn đề này, một số việc cần làm ngay, một số việc tập trung vào trung và dài hạn, đặc biệt, phải xử lý đúng đắn hai mối quan hệ: thứ nhất, chính phủ nên đóng những vai trò nào, đặc biệt là những lợi thế của quốc gia mới. hệ thống., đây là một lợi thế quan trọng của nước ta, làm thế nào để phát huy tốt hơn nữa vai trò của thị trường. Thứ hai, giải quyết mối quan hệ giữa "nghiên cứu" và "sử dụng". Chúng tôi cần phát triển công nghệ mới và sản phẩm mới, nhưng chúng tôi cũng phải cung cấp công nghệ mới và sản phẩm mới với nhiều cơ hội thị trường hơn để "sử dụng", để chúng tôi có thể tiếp tục lặp lại và cập nhật.

  Làm thế nào để đối phó với rủi ro di dời chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng?

 

  

Zhao Changwen, Giám đốc Trung tâm Kiến thức Phát triển Quốc tế Trung Quốc và nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện: Đối với một số ngành phải di dời do chi phí lao động tăng cao, điều này phù hợp với quy luật kinh tế. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng rằng trong khi chuyển ra ngoài, tốc độ nâng cấp công nghiệp sẽ có thể theo kịp và thời gian từ khi chuyển lên và chuyển ra ngoài sẽ được giữ nhanh hơn. Một ví dụ khác là dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, các công ty đa quốc gia đang tổ chức lại chuỗi công nghiệp của họ trên khắp thế giới. . Một vấn đề khác là doanh nghiệp chủ động đầu tư ra nước ngoài, nghĩ đến một số thị trường cụ thể để đưa ra những sắp xếp, bố trí chiến lược.

  Trong bối cảnh toàn cầu, làm thế nào để tăng cường hợp tác quốc tế của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng?

 

  

Zhao Changwen, giám đốc Trung tâm Kiến thức Phát triển Quốc tế Trung Quốc và nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện: Chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng ban đầu là kết quả của sự phân công lao động toàn cầu để duy trì sự ổn định và an ninh của nền công nghiệp toàn cầu chuỗi và chuỗi cung ứng, cũng cần tăng cường hợp tác giữa các nước. Điều quan trọng nhất của sự hợp tác này là phải nhấn mạnh những điểm sau: ① Chuỗi cung ứng của chuỗi công nghiệp là một vấn đề kinh tế, và chúng ta phải dựa trên lợi thế so sánh. ②Chúng ta phải chú ý đến các thuộc tính của hàng hóa công toàn cầu trong chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng. Mỗi quốc gia nên có vị trí riêng của mình trong một liên kết như vậy và không nên chính trị hóa nó. ③ Trong bối cảnh hiện nay, để tăng cường sự hợp tác của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng, cần giải quyết những mâu thuẫn và vấn đề nổi cộm hiện nay, đó là cung cấp năng lượng và hàng hóa số lượng lớn.

  Sự phục hồi của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng của đất nước tôi như thế nào? Những lĩnh vực nào vẫn cần thế mạnh?

 

 

Zhao Changwen, Giám đốc Trung tâm Kiến thức Phát triển Quốc tế Trung Quốc và nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện: Đánh giá về tình hình trong nửa đầu năm nay, chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng của chúng ta đã phục hồi rất tốt. Việc sản xuất và bán ô tô của chúng tôi trong tháng 6 đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tốc độ tăng trưởng của các loại xe năng lượng mới thậm chí còn nhanh hơn, vượt 1,3 lần. Do đó, ở góc độ ngành công nghiệp ô tô, sự phục hồi của toàn bộ chuỗi ngành sản xuất và chuỗi cung ứng vẫn tương đối tốt. Tất nhiên, tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ không nhanh bằng ngành sản xuất, vì điều này còn do đặc thù của ngành dịch vụ quyết định. Từ quan điểm của sự phát triển tiếp theo, một số vấn đề cần tiếp tục phát triển trong chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng là vấn đề ngắn hạn, một số là vấn đề trung và dài hạn. Trước mắt, làm thế nào để bảo vệ tốt hơn nguồn tài nguyên và năng lượng, cũng như nguồn cung cấp nguyên liệu thô, đây là vấn đề mà chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng trong nước của chúng ta cần đặc biệt quan tâm hoặc nỗ lực giải quyết. Ngoài ra, cần nhấn mạnh rằng trong bối cảnh chuyển đổi xanh, việc làm thế nào để đảm bảo cung cấp điện xanh và các-bon thấp cũng là một khía cạnh rất quan trọng mà chúng ta cần quan tâm. Tất nhiên, trong đó có việc cung cấp các thành phần chủ chốt, đây cũng là vấn đề mà chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp của chúng ta cần tập trung giải quyết, nhưng đây là vấn đề trung và dài hạn.