Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro kinh tế sẽ tăng, có kế hoạch cắt giảm dự báo GDP toàn cầu cho năm tới

Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro kinh tế sẽ tăng, có kế hoạch cắt giảm dự báo GDP toàn cầu cho năm tới

Theo hãng tin Financial Associated Press, hôm thứ Năm (6/10) theo giờ địa phương, bà Georgieva, Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng nguy cơ suy thoái toàn cầu đang tăng cao.

Georgieva cho biết nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng tăng, có thể tiêu tốn tới 4 nghìn tỷ USD GDP vào năm 2026, tương đương với sản lượng kinh tế cả năm của Đức.

Bà chỉ ra rằng sự mất mát này là một trở ngại rất lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và bà cho rằng đây vẫn là một dự báo tương đối thận trọng và nếu có một cú sốc lớn hơn trong tương lai, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Tuần tới, các cuộc họp thường niên mùa thu năm 2022 của IMF và Ngân hàng Thế giới sẽ được tổ chức trực tiếp tại Washington. Các bộ trưởng tài chính, thống đốc ngân hàng trung ương, các chuyên gia và học giả của nhiều quốc gia sẽ thảo luận về nhiều chủ đề như tình hình kinh tế thế giới, điều phối chính sách vĩ mô và phát triển toàn cầu.

Georgieva cho biết đất nước, chiếm 1/3 nền kinh tế toàn cầu, dự kiến ​​sẽ ký hợp đồng trong ít nhất hai quý liên tiếp trong năm nay hoặc năm tới. Ngay cả khi một số quốc gia khác có thể ghi nhận mức tăng trưởng dương trong dữ liệu, giá cao vẫn khiến người dân địa phương cảm thấy rằng họ đang ở mức tăng trưởng âm.

Dự báo mới nhất của IMF cho thấy cơ quan này nhận thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 3,2% trong năm nay, trước khi chậm hơn nữa xuống 2,9% vào năm tới. Georgieva tiết lộ rằng tốc độ tăng trưởng 2,9% sẽ được hạ xuống một lần nữa vào tuần tới.

Nhưng bà lưu ý rằng các ngân hàng trung ương nên "đi đúng hướng" trong việc giải quyết lạm phát cao ngay cả khi tăng trưởng chậm lại. "Dù đau đớn đến mức có thể xảy ra, nhưng đó là điều cần thiết và là việc làm đúng đắn".

Tuy nhiên, gần đây đã có một số phản đối đối với việc tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác. Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển hôm thứ Hai cho biết việc tiếp tục tăng lãi suất ở các nền kinh tế tiên tiến có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái và cần áp dụng các biện pháp thực dụng hơn như kiểm soát giá chiến lược, thuế thu được, các biện pháp chống độc quyền và quy định đầu cơ hàng hóa.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team