Cửa hàng đồ cũ Nhật Bản BOOKOFF mở rộng thị trường nước ngoài thông qua Alibaba.com để phát triển nền kinh tế vòng tròn bền vững

Cửa hàng đồ cũ Nhật Bản BOOKOFF mở rộng thị trường nước ngoài thông qua Alibaba.com để phát triển nền kinh tế vòng tròn bền vững

Cửa hàng truyền thống ngoại tuyến của BOOKOFF ở Nhật Bản (Tín dụng hình ảnh: BOOKOFF)

Cửa hàng truyền thống ngoại tuyến của BOOKOFF ở Nhật Bản (Tín dụng hình ảnh: BOOKOFF)

Cửa hàng đồ cũ Nhật Bản BOOKOFF mở rộng kênh bán đồ cũ ở nước ngoài thông qua Alibaba.com, một sàn giao dịch bán buôn trực tuyến ngoại thương toàn diện của Tập đoàn Alibaba. Ngoài việc tăng doanh thu, nó cũng cải thiện hơn nữa tỷ lệ sử dụng hàng hóa, nhằm phát triển nền kinh tế chu chuyển và thúc đẩy tính bền vững của xã hội. đóng góp vào sự phát triển.

Tập đoàn Alibaba đã đưa ra chiến lược giảm thiểu carbon và trung lập carbon trước đó, xây dựng một loạt các mục tiêu từ các khía cạnh hoạt động của chính mình, chuỗi cung ứng thượng nguồn và hạ nguồn, điện toán đám mây. Mục tiêu Scope 3+ và cùng nhau giảm lượng khí thải carbon 1,5 tỷ tấn vào năm 2035 với các đối tác sinh thái.

BOOKOFF bán các sản phẩm bao gồm trò chơi, sách, quần áo và hơn thế nữa. Theo trang web của BOOKOFF , từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022, BOOKOFF đã thu được gần 395 triệu đồ cũ thông qua các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến. BOOKOFF cho rằng hành động mua bán đồ cũ trên nền tảng này giúp kéo dài tuổi thọ hàng hóa, giảm tình trạng hàng bị bỏ đi, đóng góp cho xã hội.

Các mô hình B2C và B2B hoạt động ở Nhật Bản và nước ngoài

Khi nhắc đến BOOKOFF, điều đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là hoạt động kinh doanh hướng đến người tiêu dùng tại thị trường địa phương Nhật Bản, bao gồm các cửa hàng thực và cửa hàng trực tuyến. Pháp vận hành các cửa hàng để phát triển kinh doanh B2C hướng đến người tiêu dùng. Ngoài ra, BOOKOFF đã kết hợp với Alibaba.com để bán đồ cũ của Nhật Bản ra thị trường nước ngoài.

Morita Yuji chịu trách nhiệm về kinh doanh mua sắm và bán hàng B2B của BOOKOFF bao gồm cả Alibaba.com. Ông là giám đốc kế hoạch bán hàng, triển lãm và quản lý tài khoản pháp nhân của bộ phận vận hành trung tâm thương mại điện tử đã qua sử dụng của BOOKOFF.

Tham gia Alibaba.com để mở rộng kênh bán hàng

Morita nói rằng BOOKOFF gia nhập Alibaba.com vào tháng 4 năm 2021, với hy vọng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách mở rộng trực tuyến các thị trường nước ngoài chưa được khám phá của công ty. "Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều cơ sở thương mại lớn đã phải đóng cửa, nhưng khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, nhu cầu về sách, trò chơi, DVD và giao hàng tận nhà cũng tăng lên", Morita nói.

Các giao dịch B2C chiếm phần lớn doanh thu tổng thể của BOOKOFF, bao gồm các cửa hàng nội địa ở Nhật Bản, các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng ở nước ngoài của BOOKOFF. Giao dịch B2B có đặc điểm là hoạt động liên tục trong thời gian dài, đơn giá giao dịch rất cao. Ngoài ra, một số danh mục sản phẩm dễ bán số lượng lớn hơn cho khách hàng doanh nghiệp. BOOKOFF đã thành lập doanh nghiệp B2B dựa trên những lợi thế này, và cũng bắt đầu phát triển các kênh bán hàng B2B cho các công ty ở nước ngoài.

Triển lãm trên trang web của Alibaba chỉ hơn một năm đã mang lại kết quả

BOOKOFF trưng bày máy chơi game, bộ điều khiển, phần mềm trò chơi, hàng hóa và nhân vật liên quan đến hoạt hình trên Alibaba.com. Sau khi nền tảng được trưng bày, công ty đã nhận được yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới và thực hiện nhiều giao dịch hơn. Tính đến tháng 8 năm 2022, BOOKOFF gia nhập Alibaba.com được một năm 4 tháng. BOOKOFF cho biết doanh số bán hàng tốt hơn dự đoán và công ty đã có kết quả. So với khi mở cửa hàng, doanh thu hàng tháng từng ghi nhận 521%. tăng doanh số bán hàng. tăng hàng năm. Trong số đó, BOOKOFF đã bán thành công máy chơi game và bộ điều khiển cho một khách hàng lớn ở Texas, Hoa Kỳ thông qua nền tảng này.

Morita cho biết hiện tại BOOKOFF chỉ bán trò chơi và các sản phẩm liên quan đến hoạt hình trên Alibaba.com, và hy vọng sẽ thêm các sản phẩm may mặc vào nền tảng này trong tương lai, vì nhu cầu ở thị trường nước ngoài cũng có.

Các nhu cầu khác nhau ở Nhật Bản và ở nước ngoài

Tại Nhật Bản, máy chơi game và các sản phẩm khác đang trong tình trạng tốt nhưng đã tồn tại trong nhiều năm có xu hướng trở nên quá tải. Trang Alibaba.com của BOOKOFF liệt kê các mặt hàng phần cứng chơi game và anime đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm, đã qua cơn sốt ở Nhật Bản nhưng vẫn có nhu cầu ở nước ngoài. Người tiêu dùng và các công ty ở nước ngoài rất vui, doanh thu của BOOKOFF đã tăng lên và các đồ bỏ đi đã giảm xuống.

Morita giải thích rằng Nhật Bản là nơi sản sinh ra anime và game, vì vậy có rất nhiều mặt hàng vẫn được săn đón ở thị trường nước ngoài dù chúng đã qua thời kỳ đỉnh cao ở Nhật Bản. Ngoài ra, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng mua những sản phẩm mới nhất và họ muốn bán lại những sản phẩm mới càng sớm càng tốt để biến chúng thành những sản phẩm được ưa chuộng ở nước ngoài. Đây là lợi thế của việc bán các sản phẩm cũ qua biên giới. các kênh bán hàng qua biên giới là rất quan trọng. Ông nói thêm: "Bán hàng tại cửa hàng truyền thống ngoại tuyến vẫn là ưu tiên hàng đầu của BOOKOFF, nhưng chúng tôi luôn tìm kiếm các kênh bán hàng khác. Chúng tôi hy vọng sẽ khai thác thêm nhu cầu thị trường và đưa sản phẩm đến nơi cần thiết mà không bị lãng phí."

Tomoji Morita, Giám đốc Kế hoạch Bán hàng, Triển lãm và Tài khoản Doanh nghiệp của Bộ phận Vận hành Trung tâm Thương mại Điện tử Đã qua sử dụng của BOOKOFF

Tomoji Morita, Giám đốc Kế hoạch Bán hàng, Triển lãm và Tài khoản Doanh nghiệp của Bộ phận Vận hành Trung tâm Thương mại Điện tử Đã qua sử dụng của BOOKOFF

Một doanh nghiệp toàn cầu giúp kéo dài tuổi thọ của các mặt hàng và giảm thiểu chất thải

Thông qua công cụ dịch thuật trên nền tảng Alibaba, trang Alibaba.com chính thức của BOOKOFF có thể được hiển thị bằng 16 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Nhật, cũng như phiên bản quốc tế bằng tiếng Anh. Morita nói rằng các yêu cầu về sản phẩm và giao dịch được thực hiện thông qua công cụ giao tiếp của nền tảng và cũng có thể được trao đổi thông qua công cụ dịch của nền tảng và không có rào cản ngôn ngữ miễn là có mong muốn giao tiếp mạnh mẽ.

"Khi nói đến các giao dịch thực tế, chúng tôi cũng nói chuyện trực tiếp thông qua các cuộc họp trực tuyến. Thực tế, tiếng Anh của tôi không tốt lắm, nhưng tôi có thể sử dụng cử chỉ và dịch vụ dịch thuật trực tuyến để thực hiện các cuộc họp kinh doanh". Morita mô tả kinh nghiệm giao dịch của mình: "Kinh doanh ở nước ngoài Trong kinh doanh, nói tiếng Anh là điều tốt, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng hơn là phải có kỹ năng giao tiếp, cố gắng giao tiếp tích cực và thông điệp được truyền tải."