Apple iPhone 14 series chính thức trình làng với giá khởi điểm không đổi so với năm trước

Apple iPhone 14 series chính thức trình làng với giá khởi điểm không đổi so với năm trước

Sáng ngày 8 tháng 9, Apple (AAPL, giá cổ phiếu 155,96 USD, giá trị thị trường 2,5 nghìn tỷ USD) đã tổ chức sự kiện mùa thu ra mắt sản phẩm mới đặc biệt mang tên "Super Prospective". Các mẫu sản phẩm mới được công bố tại sự kiện lần này bao gồm dòng iPhone 14 mới, AirPods Pro được định hình lại và ba Đồng hồ Apple mới.

Tính đến thời điểm đóng cửa cuối phiên ngày 7 tháng 9, giá cổ phiếu của Apple tăng 0,93% với 155,96 USD/cổ phiếu.

Lần nâng cấp iPhone này chủ yếu tập trung vào dòng iPhone 14 Pro, được trang bị chip A16 bionic mới với thiết kế "màn hình viên thuốc"; một chức năng đảo thông minh mới; có chức năng hiển thị trong mọi thời tiết và tốc độ làm mới màn hình có thể thấp tới 1Hz; camera telephoto đã được cải thiện gấp đôi. Trong khi đó, dòng iPhone 14 thường vẫn sử dụng chip A15, đi kèm với camera chính 12 megapixel hoàn toàn mới.

Ngoài ra, toàn bộ dòng iPhone 14 có thể gửi tin nhắn SOS khẩn cấp thông qua vệ tinh liên lạc khi ngoại tuyến.

Điều đáng chú ý là tại thời điểm lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong bốn thập kỷ, giá khởi điểm của các mẫu Pro cơ bản và cao cấp của dòng iPhone 14 vẫn không đổi so với năm trước, vượt quá mức kỳ vọng của nhiều nhà phân tích.

Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình trang web chính thức của Apple

Giá khởi điểm không đổi

Theo thông tin công bố tại buổi họp báo, iPhone 14 có giá khởi điểm 799 USD, iPhone 14 Pro có giá 999 USD và iPhone 14 Pro max bắt đầu từ 1.099 USD. Mức giá này giống với giá khởi điểm của năm trước.

Ben Wood, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight cho biết: “Giá iPhone 14 của Apple ở Mỹ giữ nguyên so với năm ngoái, đây là một điều rất ấn tượng. Và các yếu tố khác, Apple sẽ tăng giá bán lẻ”.

Lạm phát của Mỹ là 8,5% trong tháng 7, giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 4 năm là 9,1% vào tháng 6.

Dan Ives, một nhà phân tích cổ phiếu công nghệ nổi tiếng tại WedBush Securities, đăng trên Twitter rằng các dịch vụ của Netflix, Amazon Prime, Disney và các công ty lớn khác đều đồng loạt tăng giá. Apple dám duy trì giá cũ, thể hiện khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng vô song của mình, đồng thời nghiên cứu và phát triển độc lập Con chip A16 cũng mang lại niềm tin cho Apple.

Cùng thời điểm Apple phát hành điện thoại di động mới, ba nhà mạng di động lớn của Mỹ cũng công bố chính sách khuyến mãi ưu đãi mới nhất, bao gồm giảm giá, miễn phí thay điện thoại mới khi ký một gói cụ thể và các dịch vụ bổ sung miễn phí như âm nhạc, TV và bộ nhớ.

Một số nhà phân tích cho rằng lý do Apple không tăng giá có liên quan đến sự sụt giảm chung của thị trường smartphone. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II. Trong khi doanh số bán hàng của chính Apple vẫn tăng mạnh, Dan Ives ước tính rằng 240 triệu trong số 1 tỷ người dùng iPhone trên thế giới đã không nâng cấp lên một mẫu điện thoại mới trong 3,5 năm.

IPhone vẫn là sản phẩm quan trọng nhất của Apple, chiếm gần 50% doanh số của Apple, đồng thời thúc đẩy doanh số của các tiện ích bổ sung như App Store, Apple TV + và các phụ kiện như AirPods và Apple Watch. Doanh thu iPhone tăng 39% trong năm tài chính 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng 6,7% trong năm tài chính 2022 lên mức cao nhất mọi thời đại là 205 tỷ USD.

Chiến lược của Apple 

Mặc dù giá khởi điểm không tăng nhưng Apple có thể sẽ tăng giá bán trung bình chung bằng cách nâng cao hơn nữa sức hấp dẫn của các mẫu máy cao cấp.

Dòng iPhone 14 đã phá vỡ quy ước trước đây và không trang bị chip mới nhất cho tất cả các mẫu máy: chỉ có các mẫu Pro mới được trang bị chip A16, trong khi các mẫu cơ bản vẫn sử dụng chip A15 như dòng iPhone 13. Thiết kế "màn hình viên thuốc" mới nhất chỉ dành riêng cho dòng Pro và dòng cơ bản vẫn sử dụng màn hình đã bị nhiều người dùng phàn nàn của dòng iphone 13. Ngoài ra, mẫu cơ bản của iPhone 14 còn có thêm mẫu Plus màn hình lớn 6,7 inch.

Các mẫu cao cấp sẽ thúc đẩy đáng kể giá bán trung bình của iPhone. Với việc loại bỏ mẫu Mini và bổ sung mẫu Plus, giá bán trung bình của toàn bộ dòng iPhone có thể tăng 3%.

Theo công ty dữ liệu Visible Alpha, trong ba quý sau khi iPhone 13 ra mắt năm 2021, giá bán trung bình của một chiếc iPhone đạt mức cao kỷ lục với 861 USD. Mức giá này cao hơn 12% so với giá bán trung bình trong năm 2019, trước khi phát hành mẫu Pro đầu tiên. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, chỉ có 9% người dùng chọn mẫu Mini của dòng iPhone 13.

Không chỉ vậy, sự chênh lệch về giá bộ nhớ sẽ giúp Apple cải thiện biên lợi nhuận hơn nữa: ống kính hiệu suất cao của các mẫu Pro có thể thúc đẩy người dùng mua các mẫu có bộ nhớ nhiều hơn. Theo Toni Sacconaghi, nhà phân tích của công ty quản lý tài sản Bernstein, 90% mức tăng giá đối với phiên bản bộ nhớ lớn hơn của cùng một mẫu iPhone là lợi nhuận gộp của Apple.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team