Amazon sa thải thêm 18.000 người so với dự kiến: Một số người bán hàng Trung Quốc bị ảnh hưởng và bắt đầu bố trí đa nền tảng

Amazon sa thải thêm 18.000 người so với dự kiến: Một số người bán hàng Trung Quốc bị ảnh hưởng và bắt đầu bố trí đa nền tảng

Amazon sa thải thêm 80% nhân viên so với kế hoạch ban đầu. 

Amazon gần đây cho biết họ sẽ cắt giảm 18.000 việc làm, tăng từ mức 10.000 công bố vào tháng 11. Đây cũng là số lượng nhân viên bị sa thải lớn nhất trong lịch sử công ty. Trong một bức thư ngỏ gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết hầu hết các đợt sa thải sẽ xảy ra tại các cửa hàng của Amazon và bộ phận Con người, Kinh nghiệm và Công nghệ (PXT).

Theo phân tích ngành, trong thời kỳ dịch bệnh, khi người tiêu dùng trong nước chi rất nhiều tiền trực tuyến, hoạt động kinh doanh của Amazon bùng nổ, nhưng doanh số bán hàng đã chậm lại kể từ đó. Sự kết hợp giữa doanh thu quảng cáo giảm khi các doanh nghiệp tìm cách tiết kiệm tiền mặt và người tiêu dùng chi tiêu ít hơn do khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã ảnh hưởng nặng nề đến các công ty công nghệ.

Wang Xin, giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, tin rằng Amazon cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng nhiều về nền tảng trên toàn thế giới và đã mất đi một số lợi thế nhất định trong lần lặp cập nhật. Zhang Zhouping, giám đốc kiêm nhà phân tích cấp cao của bộ phận B2B và thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử NetEase, đã phân tích với phóng viên tờ Beijing News Shell Finance rằng lý do khiến Amazon sa thải và mở rộng là để giảm chi phí và trực tiếp giảm chi phí hoạt động kinh doanh thông qua sa thải. Thứ hai là có thái độ tương đối thận trọng đối với nền kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuất khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc luôn liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của nền tảng Amazon. Lao Wenqi, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Guanshang Cross-Biên giới, nói với phóng viên Beijing News Shell Finance, "Việc sa thải kho hàng của Amazon chiếm một phần nguyên nhân, điều này có tác động lớn hơn đến hàng chục triệu người bán. Họ phụ thuộc nhiều hơn vào việc giao hàng tại kho của Amazon ." Cloud Whale Intelligence ở nước ngoài Bà Yin Bochun, người phụ trách thương mại điện tử, nói rằng bà vẫn rất lạc quan về Amazon. "Amazon vẫn tương đối coi trọng người bán hàng Trung Quốc. Amazon cũng đã đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ thống chiến lược ở nước ngoài của công ty chúng tôi."

Báo cáo tài chính quý III của Amazon công bố trước đó cho thấy doanh thu quý III/2022 của công ty là 127,1 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn kỳ vọng của thị trường, đồng thời lợi nhuận ròng giảm tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,872 tỷ USD; Thu nhập pha loãng trên mỗi cổ phiếu là 0,28 USD, so với 0,31 USD trên mỗi cổ phiếu pha loãng trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo Wang Xin, giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, Amazon cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh nền tảng ngày càng nhiều trên toàn cầu. (Newegg), Wal-Mart, Coupang thương mại điện tử xuyên biên giới của Hàn Quốc, Rakuten của Nhật Bản, v.v. Khả năng cạnh tranh của nền tảng cửa hàng tạp hóa của Amazon cũng giống như nền tảng của Taobao sớm nhất của Trung Quốc, đã mất đi một số khả năng cạnh tranh trong bản cập nhật lặp đi lặp lại. Ngoài ra, sự cố đóng tài khoản trước đây của nó đã ảnh hưởng đến niềm tin của một số người bán. Amazon hiện đang tinh giản đội ngũ của mình và tất nhiên họ có thể tạo ra một số sản phẩm cạnh tranh hơn để phục vụ thị trường."

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team