Alibaba công bố 10 dự đoán xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023

Alibaba công bố 10 dự đoán xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023

Viện DAMO của Alibaba đã công bố mười dự đoán xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2023, bao gồm các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

China Initiates Antitrust Probe Into Jack Ma's Alibaba Group | Jing Daily

Zhang Jianfeng, Trưởng viện DAMO Alibaba, cho biết: "Đến năm 2023, sức mạnh tổng hợp của nhiều công nghệ sẽ thúc đẩy sự tích hợp giữa điện toán và truyền thông, phần cứng và phần mềm; ứng dụng rộng rãi của công nghệ có nghĩa là sẽ có nhiều AI và kỹ thuật số khác công nghệ trên thế giới. Nhiều thị trường dọc khác nhau được đưa ra để thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân và các cá nhân trong quản lý và công nghệ bảo mật. Đổi mới được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ và ứng dụng công nghiệp đã trở thành một xu hướng không thể đảo ngược.”

Bằng cách phân tích dữ liệu cơ bản như các bài báo công khai và đơn xin cấp bằng sáng chế, Viện DAMO đã phỏng vấn gần một trăm nhà nghiên cứu khoa học, doanh nhân và kỹ sư, đồng thời đưa ra dự báo toàn diện về mười xu hướng công nghệ tiên tiến hàng đầu vào năm 2023. Viện DAMO dự đoán rằng những công nghệ này sẽ tăng tốc đột phá và có tác động tích cực đến các ngành công nghiệp cốt lõi về kinh tế - xã hội.

Trong số đó, AI tổng quát, vốn đã nhận được nhiều sự chú ý, dự kiến sẽ phát triển hơn nữa, liên tục mở rộng ranh giới ứng dụng và mang lại những thay đổi trong cách sản xuất nội dung số. AI sáng tạo là kỹ thuật tạo nội dung mới từ các tệp văn bản, hình ảnh hoặc âm thanh hiện có. Hiện tại, AI tổng quát thường được sử dụng để tạo nguyên mẫu sản phẩm và bản nháp đầu tiên và các kịch bản ứng dụng của nó bao gồm trò chơi, quảng cáo, thiết kế đồ họa, v.v.

Viện DAMO tin rằng với tiến bộ công nghệ và giảm chi phí, AI sáng tạo sẽ trở thành một công nghệ toàn diện, cải thiện đáng kể sự phong phú, sáng tạo và hiệu quả sản xuất của việc tạo nội dung. Trong ba năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục được thị trường hóa, hình thành các mô hình kinh doanh đa dạng hơn và một hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh hơn. Mô hình AI tổng hợp sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể về khả năng tương tác, bảo mật và trí thông minh, hỗ trợ con người trong nhiều nhiệm vụ sáng tạo khác nhau.

Là một công nghệ mới nổi quan trọng, tính năng ra quyết định thông minh hai động cơ tích hợp tối ưu hóa nghiên cứu vận hành và học máy, đồng thời sẽ thúc đẩy tối ưu hóa phân bổ nguồn lực động toàn cầu. Theo báo cáo, những hạn chế của tối ưu hóa ra quyết định cổ điển dựa trên nghiên cứu hoạt động để xử lý tốt các vấn đề không chắc chắn và tốc độ phản hồi của các giải pháp quy mô lớn không đủ nhanh ngày càng trở nên rõ ràng. Hệ thống ra quyết định thông minh mới của động cơ bù đắp những hạn chế của nhau và cải thiện tốc độ cũng như chất lượng ra quyết định.

Viện DAMO dự đoán rằng việc ra quyết định thông minh hai động cơ sẽ tiếp tục mở rộng các kịch bản ứng dụng trong tương lai và thực hiện phân bổ nguồn lực năng động, toàn diện và theo thời gian thực trong các lĩnh vực cụ thể như điều phối điện thời gian thực quy mô lớn, tối ưu hóa thông lượng cảng, sân bay, lập kế hoạch thời gian chết và tối ưu hóa quy trình sản xuất để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động.

Một xu hướng công nghệ quan trọng khác là các mô hình lớn tiền đào tạo đa phương thức. Báo cáo chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo đang phát triển từ trí thông minh đơn phương thức như văn bản, lời nói và tầm nhìn sang trí tuệ nhân tạo nói chung tích hợp nhiều phương thức. Dựa trên tri thức đa miền, việc xây dựng một mô hình cơ bản đa phương thức thống nhất, đa kịch bản, đa tác vụ đã trở thành hướng phát triển chính của trí tuệ nhân tạo. Viện DAMO dự đoán rằng trong tương lai, các mô hình lớn sẽ được sử dụng làm cơ sở hạ tầng để hiện thực hóa sự biểu diễn tri thức thống nhất về hình ảnh, văn bản và âm thanh, đồng thời phát triển theo hướng trí tuệ nhận thức có khả năng suy luận, trả lời câu hỏi, tóm tắt và sáng tạo.

Báo cáo chỉ ra rằng điện toán đám mây và bảo mật sẽ vẫn là những vấn đề quan trọng trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Với sự tích hợp chặt chẽ của công nghệ bảo mật và điện toán đám mây, các dịch vụ bảo mật sẽ trở nên tự nhiên, dựa trên nền tảng và thông minh hơn. Viện DAMO dự đoán rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, bảo mật dựa trên đám mây sẽ trở nên tổng quát hơn và dễ dàng áp dụng hơn cho các kiến trúc đa đám mây, giúp khách hàng xây dựng một kiến trúc kết hợp, hệ thống bảo vệ an ninh liên kết đầy đủ, năng động và chính xác.

 

Phiên dịch: Vanchuyenquangchau Team